SMART NEWS

AOC เผยตัวเลขบัญชีถูกอายัดบัญชี 24 เม.ย. 67 10:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เมียนมาจะจัดการสื่อที่ยังเรียกรัฐบาลรัฐประหารด้านสหรัฐฯคว่ำบาตรอีกสองนายพล

views

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลเมียนมาโดยพฤตินัยตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ยืนยันว่า กองทัพเดินตามเส้นทางประชาธิปไตย และเตือนว่าจะจัดการกับสื่อที่ยังคงใช้คำว่า “รัฐบาลรัฐประหาร”สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรสองนายพลเมียนมาที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐของรัฐบาลทหาร

    สถานีโทรทัศน์เมียวดีนิวส์ทีวี (เอ็มดับเบิลยูดี) ของกองทัพเมียนมารายงานเย็นวานนี้อ้างคำกล่าวของ พล.อ.อาวุโสมินว่า กองทัพกำลังดำเนินตามเส้นทางประชาธิปไตย และใช้กระสุนยางเพราะต้องการใช้กำลังให้น้อยที่สุด เนื่องจากไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าชีวิตคน กองทัพจึงควบคุมสถานการณ์อย่างระมัดระวัง ส่วนเรื่องการผละงานทั่วประเทศเป็นเพียงข่าวลือ ตลาดและร้านค้ายังคงเปิดตามปกติ พร้อมกับเตือนด้วยว่าจะดำเนินการและเพิกถอนใบอนุญาตของสื่อที่ยังคงใช้คำว่า “รัฐบาลรัฐประหาร” ทั้งที่ได้เตือนไปแล้วว่าไม่ให้ใช้

     รายงานดังกล่าวขัดแย้งกับที่รอยเตอร์รายงานว่า ร้านค้าท้องถิ่นและเครือร้านสากลในเมียนมาประกาศงดให้บริการเมื่อวานนี้ ธุรกิจต่าง ๆ ปิดเพื่อผละงานทั่วประเทศ ฝูงชนขนาดใหญ่รวมตัวอย่างสันติ แม้มีความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง เนื่องจากทางการเตือนว่า การเผชิญหน้าอาจทำให้เกิดการสูญเสียเลือดเนื้อได้

    ด้าน สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่นายพลหม่อง หม่อง จอ ผู้บัญชาการทหารอากาศเมียนมา และพลโทโม เมียง ทัน อดีตเสนาธิการทหารบกและผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพหนึ่งที่สั่งการมาจากกรุงเนปิดอว์ กองทัพเมียนมาต้องสละอำนาจการปกครองและคืนอำนาจให้แก่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยโดยด่วน มิฉะนั้น กระทรวงการคลังสหรัฐจะไม่ลังเลในการใช้มาตรการเพิ่มเติม

     ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับกระทรวงการคลังว่า สหรัฐจะไม่ลังเลในการออกมาตรการเพิ่มเติมกับผู้ที่ใช้ความรุนแรงและปราบปรามเจตนารมณ์ของประชาชน สหรัฐขอเรียกร้องให้กองทัพและตำรวจหยุดทำร้ายผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอย่างสงบในทุกรูปแบบ ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่เป็นธรรมทั้งหมดทันที หยุดโจมตีและข่มขู่นักข่าวและนักเคลื่อนไหว รวมถึงคืนอำนาจการปกครองให้แก่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

     นายพลเมียนมาทั้งสองนายถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐของรัฐบาลทหาร มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีผลเช่นเดียวกับผู้นำทหารเมียนมาอีกหลายคนที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในรอบแรก ซึ่งจะทำให้ทรัพย์สินที่พวกเขาอาจมีในสหรัฐถูกอายัดและห้ามชาวอเมริกันติดต่อกับพวกเขา

TW-headbar