SMART NEWS

หมอชลน่านยืนยันสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ 24 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ครม. ญี่ปุ่น เห็นชอบร่างกฎหมายมาตรการสู้โควิดที่เข้มงวด

views

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นลงมติในวันนี้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบถูกตัดสินลงโทษปรับและจำคุกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

    สำหรับร่างกฎหมายใหม่ที่จะบังคับใช้นี้จะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ลงโทษหรืออาจจะสั่งจำคุกได้ถึง 1 ปี หากบุคคลผู้นั้นตรวจพบว่าติดโควิด-19 แต่ไม่ยอมไปโรงพยาบาล นอกจากนั้น ยังสามารถลงโทษบาร์และภัตตาคารที่เปิดให้บริการในช่วงค่ำโดยไม่ฟังคำแนะนำเรื่องกำหนดเวลาเปิดและปิดบริการ โดยอาจจะต้องถูกปรับได้สูงถึง 500,000 เยน หรือ ประมาณ 144,000 บาท

     นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีให้ไฟเขียวร่างกฎหมายนี้แล้วและเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายและปรับแก้ได้ คาดว่าร่างกฎหมายจะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในสัปดาห์หน้า แต่มีรายงานว่า ฝ่ายค้านจะผลักดันให้แก้ไขมาตราที่บังคับให้ไปโรงพยาบาล หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการล่วงละเมิดเสรีภาพของพลเมือง ในขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 เดือน การแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพที่เลื่อนเพราะโควิด-19 มาจากเมื่อปีที่แล้ว มีกำหนดจะเริ่มเปิดฉากขึ้น ทั้งกรุงโตเกียวและภูมิภาคอื่น ๆ อีกหลายแห่งยังอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดชองเชื้อไวรัส แต่มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดในญี่ปุ่นไม่เหมือนที่อื่น ๆ ในโลก เนื่องจากมาตรการของญี่ปุ่นไม่ประสบความสำเร็จในการบังคับใช้ เพราะไม่มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนคำขอหรือคำสั่ง บางคนชื่นชอบแนวทางนุ่มนวลของญี่ปุ่นที่พยายามสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมการระบาดกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

TW-headbar