SMART NEWS

เกิดพายุฤดูร้อน ในอำเภอ พิมาย 29 มี.ค. 67 11:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของจีนแล้ว

views

พยาบาลชาวบราซิลกลายเป็นคนแรกในบราซิลที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของซิโนแวก บริษัทเวชภัณฑ์ของจีน หลังหน่วยงานกำกับดูแลยาของบราซิลอนุมัติใช้วัคซีนของซิโนแวกและแอสตราเซนเนกาเป็นกรณีฉุกเฉิน

     โมนิกา กาลาซานส์ พยาบาลวัย 54 ปีในรัฐเซาเปาลูของบราซิลกล่าวว่า เธอรู้สึกปลาบปลื้มใจอย่างมากที่ได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่เช่นนี้ และออกปากเชิญชวนชาวบราซิลทุกคนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่นายโจอัว โดเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาลู ซึ่งกำกับดูแลการทำงานของศูนย์ชีวการแพทย์บูตันตันที่ร่วมมือกับซิโนแวกในบราซิลกล่าวว่า การตัดสินใจอนุมัติใช้วัคซีนของสำนักงานควบคุมและกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล (Anviza) ถือเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ รัฐเซาเปาลูเป็นรัฐแรกในบราซิลที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้

     ด้านรัฐบาลของประธานาธิบดีจาอีร์ โบวโซนารู ของบราซิลตั้งเป้าเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั่วประเทศภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากกำลังรอการนำส่งวัคซีนจากแอสตราเซนเนกา นายเอดูอาร์โด ปาซูเอลโญ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบราซิลกล่าวว่า การเร่งรีบฉีดวัคซีนรวดเร็วจนเกินไปถือเป็นแผนการตลาดที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

     ทั้งนี้ รัฐบาลบราซิลจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกาไปยังรัฐต่าง ๆ ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั่วประเทศตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป โดยระบุว่า บราซิลอาจฉีดวัคซีนได้สูงสุดถึง 1 ล้านคนต่อวัน บราซิลมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 8.4 ล้านคน สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและอินเดีย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 209,000 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ

TW-headbar