SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เผยเศรษฐกิจจีนไตรมาสสี่ปี 63 โตกว่าคาด

views

เศรษฐกิจจีนไตรมาสสี่ของปีที่ผ่านมาขยายตัวมากกว่าที่คาด ปิดท้ายปี 2563 ที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลกได้ค่อนข้างดี และมีแนวโน้มจะขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้

    สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแถลงวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) ขยายตัวร้อยละ 6.5 ในไตรมาสสี่ของปีก่อน มากกว่าที่รอยเตอร์สำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 6.1 และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสสามที่ขยายตัวร้อยละ 4.9 ขณะที่จีดีพีปี 2563 ทั้งปีขยายตัวที่ร้อยละ 2.3 เป็นเศรษฐกิจใหญ่ประเทศเดียวในโลกที่ไม่หดตัว แต่ก็เป็นการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษ

    นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเอเอ็นซี (ANZ) ในเซี่ยงไฮ้มองว่า จีดีพีที่ดีกว่าคาดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนเข้าสู่เขตขยายตัวแล้ว แม้บางภาคเศรษฐกิจยังอยู่ระหว่างฟื้นตัวก็ตาม การยุตินโยบายที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันจะสร้างแรงกดดันที่สวนทางกับวัฏจักรเศรษฐกิจต่อการขยายตัวในปีนี้ จีนใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและคุมเข้มการระบาดทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างมาก จากที่หดตัวถึงร้อยละ 6.8 ในไตรมาสแรกของปีก่อนที่การระบาดจากเมืองอู่ฮั่นกลายเป็นการแพร่ระบาดใหญ่ รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอาจลดความจำเป็นที่จีนต้องใช้โยบายผ่อนคลายทางการเงินในปีนี้ ธนาคารกลางจีนอาจลดขนาดการสนับสนุนนโยบายลง แต่จะไม่ปรับเปลี่ยนทิศทางอย่างฉับพลัน

TW-headbar