SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

'ญี่ปุ่น'ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพิ่มอีก 7 จังหวัด

views

โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มในอีก 7 จังหวัด เพื่อขยายขอบเขตมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศ

    สำหรับจังหวัดที่ถูกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรอบนี้ ได้แก่ จังหวัดโอซาก้า จังหวัดไอจิ จังหวัดโทชิงิทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว จังหวัดกิฟุทางตอนกลาง จังหวัดเฮียวโงะ และจังหวัดเกียวโตทางตะวันตก และจังหวัดฟุกุโอกะทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 7 ก.พ.

     ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ซึ่งถูกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะถูกร้องขอให้งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ส่วนร้านอาหารและบาร์จะถูกสั่งให้ปิดในเวลา 20.00 น. ขณะที่บริษัทต่างๆ จะถูกขอความร่วมมือให้พนักงานทำงานที่บ้านหรือเหลื่อมเวลาเข้างาน

     อนึ่ง มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรอบแรกในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงอีก 3 แห่ง ได้แก่ จังหวัดชิบะ จังหวัดคานางาวะ และจังหวัดไซตามะ เมื่อวันศุกร์ที่ (8 ม.ค.) ผ่านมา

การขยายสถานการณ์ฉุกเฉินรอบนี้ มีขึ้นหลังจากผู้ว่าการจังหวัดบางส่วนเรียกร้องให้รัฐบาลกลางขยายมาตรการสถานการณ์ฉุกเฉินให้ครอบคลุมจังหวัดในการดูแลของตน ทำให้จำนวนจังหวัดที่อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินของญี่ปุ่นอยู่ที่ 11 แห่งในปัจจุบัน

     อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัด เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ปีที่แล้ว จากนั้นขยายเพิ่มจนครอบคลุมทั้งประเทศในเวลาต่อมา และถูกยกเลิกไปเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. ซึ่งมาตรการต่างๆ ของสถานการณ์ฉุกเฉินรอบนี้ มีความผ่อนคลายมากกว่าสถานการณ์ฉุกเฉินรอบก่อน และไม่มีการกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ

TW-headbar