SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก'อดีตปธน.หญิง' ฐานทุจริต-ลุแก่อำนาจ

views

ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้พิพากษากรณีนางสาวปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีความผิดฐานทุจริตคอรัปชันและลุแก่อำนาจ โดยมีคำสั่งให้ลงโทษยืนตามคำพิพากษาเดิม คือจำคุก 20 ปี และปรับอีก 18,000 ล้านวอน หรือราว 500 ล้านบาท

นางสาวปาร์ค กึน-เฮ ถือเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกในยุคประชาธิปไตยที่ถูกถอดถอนลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมปี 2560 หลังมีมวลชนจำนวนมากออกมาประท้วงอย่างหนัก โดยในเวลาต่อมาเธอถูกจับกุมในความผิดฐานทุจริตคอรัปชันและใช้อำนาจโดยมิชอบ จากกรณีกดดันให้บริษัทยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ รวมทั้งบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังอย่างซัมซุง โอนเงินจำนวนมหาศาลให้กับองค์กรการกุศลที่ดูแลโดยคนใกล้ชิดของเธอ นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เธอถูกกล่าวหาปล่อยปละละเลยและลุแก่อำนาจอีกหลายเรื่อง

คดีอื้อฉาวเหล่านี้ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้ออกมาประท้วงตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้ อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ลาออกจากตำแหน่งเป็นเวลาหลายเดือน จนถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งในเดือนมีนาคม 2017 ทำให้กลายเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของประเทศที่ถูกถอดถอน หรือ impeachment ให้ออกจากตำแหน่ง จากนั้นถูกจับกุมตัวและตัดสินคดีในที่สุด

ขณะที่ เจย์ วาย. ลี (Jay Y. Lee) รองประธาน บริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิกส์ จะถูกศาลพิจารณาตัดสินคดีขึ้นสุดท้ายในวันที่ 18 มกราคมนี้ ว่าจะถูกส่งกลับไปคุมขังในข้อหาติดสินบนหรือไม่

TW-headbar