SMART NEWS

นายกรัฐมนตรีเข้ารดน้ำอวยพรนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นายทหารระดับสูงสหรัฐประณามเหตุการณ์บุกรัฐสภา

views

คณะนายทหารระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวประณามเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกจู่โจมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมผ่านมา โดยกล่าวกับทหารกองทัพสหรัฐว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายต่อกระบวนการทางรัฐธรรมนูญ

     บันทึกที่ลงนามโดยสมาชิกทั้ง 8 คน ของคณะเสนาธิการทหารร่วม ซึ่งนำโดยพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมกล่าวว่า เหตุจลาจลรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นการทำร้ายโดยตรงต่อรัฐสภา อาคารรัฐสภาและกระบวนการทางรัฐธรรมนูญของสหรัฐ สิทธิในเรื่องของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมนั้น ไม่ได้ให้สิทธิแก่บุคคลใดในการก่อความรุนแรง การปลุกระดมและการก่อการจลาจล ในบันทึกซึ่งส่งถึงทหารในกองทัพสหรัฐ กล่าวว่า สมาชิกของกองทัพสหรัฐพร้อมจะปกป้องรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า การกระทำใด ๆ ที่เป็นการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมไม่ได้เป็นเพียงแค่การกระทำที่สวนทางกับประเพณีนิยม ค่านิยมและคำกล่าวสาบานตนเท่านั้น ยังถือเป็นการละเมิดกฎหมายด้วย

     บันทึกของคณะเสนาธิการทหารร่วมดังกล่าว ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก มีขึ้นในขณะที่มีความกังวลว่า กลุ่มสุดโต่งที่สนับสนุนนายทรัมป์ ซึ่งบุกรุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาและก่อเหตุความวุ่นวายเพื่อยับยั้งการลงมติให้การรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน จะก่อเหตุความวุ่นวายในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายไบเดน ในวันที่ 20 มกราคม ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้วางกำลังเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 15,000 นาย ในการดูแลความปลอดภัยในพิธีสาบานตน

TW-headbar