SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ปรับเฟซบุ๊กกว่า 180 ลบ.แชร์ข้อมูลผู้ใช้

views

หน่วยงานกำกับดูแลข่าวสารเกาหลีใต้สั่งปรับเฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่เป็นเงิน 6,700 ล้านวอน (ราว 183.78 ล้านบาท) โทษฐานนำข้อมูลของผู้ใช้ชาวเกาหลีใต้ 3.3 ล้านคนไปแบ่งปันบริษัทอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้

    เว็บไซต์สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า คณะกรรมการคุ้มครองข่าวสารส่วนบุคคลแถลงว่า เฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายข่าวสารส่วนบุคคลจากการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในเกาหลีใต้อย่างน้อย 3.3 ล้านคนจากทั้งหมด 18 ล้านคนไปให้บริษัทอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตระหว่างเดือนพฤษภาคม 2555 ถึงเดือนมิถุนายน 2561 เป็นการตัดสินลงโทษเฟซบุ๊กครั้งแรก นับจากเปิดการสอบสวนตั้งแต่เดือนสิงหาคม

     คณะกรรมการอธิบายว่า เมื่อผู้ใช้เข้าใช้บริการของบริษัทอื่นด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ถูกส่งต่อไปให้บริษัทนั้นโดยอัตโนมัติและไม่มีการขออนุญาต มีทั้งชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด ประสบการณ์การทำงาน เมืองที่อาศัย และสถานภาพความสัมพันธ์ คณะกรรมการไม่ทราบตัวเลขข้อมูลที่ถูกแบ่งปันที่แท้จริง เนื่องจากเฟซบุ๊กไม่ได้ส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง แต่ประเมินได้ว่าอาจถูกส่งให้แก่บริษัทต่าง ๆ มากถึง 10,000 แห่ง

     คณะกรรมการจะระบุชื่อบริษัทเฟซบุ๊กไอร์แลนด์จำกัดในการสอบสวนทางอาญา เพราะรับผิดชอบการดำเนินงานของเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ในช่วงเวลาดังกล่าว และว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน เพราะส่งมอบเอกสารไม่สมบูรณ์หรือมีเนื้อหาไม่ถูกต้อง จึงได้สั่งปรับแยกต่างหากอีก 66 ล้านวอน (ราว 1.8 ล้านบาท) โทษฐานปลอมแปลงเอกสาร

TW-headbar