SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ไบเดนวางตัว “บลิงเคน” เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

views

พันธมิตรของนาย โจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า นายไบเดนได้วางตัวนายแอนโทนี บลิงเคน ไว้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคนใหม่

     ผู้ใกล้ชิดกับทีมของนายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายไบเดนได้วางตัวนายบลิงเคน อดีตนักการทูต ไว้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคนต่อไป ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะมีการประกาศในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่คณะทำงานด้านการถ่ายโอนอำนาจของนายไบเดนยังคงปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็น และตัวนายบลิงเคนเองยังไม่ให้ความเห็นใดๆ

     นายบลิงเคน วัย 58 ปี ซึ่งเป็นคนสนิทของนายไบเดนมานาน เคยดำรงตำแหน่งหมายเลข 2 ในกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาลของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ซึ่งมีนายไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี โดยที่ผ่านมานายบลิงเคนได้โน้มน้าวว่าสหรัฐจำเป็นต้องเป็นผู้นำที่แข็งขันของโลก มีส่วนร่วมกับพันธมิตร และต้องมองว่าประเทศที่พยายามขึ้นมามีบทบาททัดเทียม เช่นจีน คือผู้ขัดผลประโยชน์

     ผู้คนที่คุ้นเคยกับการบริหารของนายบลิงเคนกล่าวว่า บลิงเคนเป็น “นักการทูตของนักการทูต” ที่พูดเนิบๆ แต่มีความรอบรู้ในนโยบายต่างประเทศ ทั้งนี้ หลังจากนางฮิลลารี คลินตัน แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2559 นายบลิงเคนก็ได้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา เวสต์เอ็กเซค (WestExec) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาแก่บรรดาบริษัท เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

TW-headbar