SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยูนิเซฟจะส่งวัคซีนโควิดให้ประเทศยากจนปีหน้า

views

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เกือบ 2,000 ล้านโดสให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในปีหน้า

     ยูนิเซฟเผยว่า องค์การกำลังประสานงานกับสายการบินและบริษัทขนส่งสินค้ากว่า 350 แห่งในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เกือบ 2,000 ล้านโดสและหลอดฉีดยา 1,000 ล้านหลอดให้กลุ่มประเทศยากจน เช่น บุรุนดี อัฟกานิสถาน และเยเมน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่เป็นแผนงานจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO)

     ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาของยูนิเซฟระบุในแถลงการณ์ว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะดำเนินต่อไปจนกระทั่งยูนิเซฟมั่นใจว่า มีขีดความสามารถที่เพียงพอในการจัดส่งวัคซีนครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ และว่า องค์การต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลอดฉีดยา และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในแนวหน้าทั่วโลก

     ทั้งนี้ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า มีความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีนตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้มีเด็กเล็กราว 20 ล้านคนไม่ได้รับวัคซีนต่าง ๆ ที่จะช่วยป้องกันพวกเขาจากโรคร้าย การเสียชีวิต ความทุพพลภาพ และสุขภาพที่ย่ำแย่

TW-headbar