SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“โจชัว หว่อง”สารภาพผิดฐานจัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย

views

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงรับสารภาพในข้อหาจัดการ และมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตใกล้สำนักงานตำรวจ ระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว

    ทั้งนี้ หากโจชัว หว่องถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตเมื่อเดือนตุลาคม 2562 และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องในวันรำลึกถึงการปราบปรามผู้ประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 ด้วย

     อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ แอกเนส โจว เพื่อนร่วมขบวนการของโจชัว หว่องก็ได้รับสารภาพในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2562 ไปแล้ว และคาดว่า อีวาน หล่ำ อดีตเพื่อนร่วมกลุ่มเดโมซิสโต ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยก็จะสารภาพเช่นกัน

     สำหรับ โจชัว หว่อง ยุบกลุ่มเดโมซิสโตเมื่อเดือนมิถุนายนภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสภาจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง ซึ่งมีบทลงโทษสำหรับทุกการกระทำที่จีนถือว่าเป็นการโค่นล้ม การแยกตัว การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยกฎหมายดังกล่าวมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ แม้โจชัว หว่องไม่ได้เป็นผู้นำในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านจีนเมื่อปีที่แล้ว แต่การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของเขาก็สร้างความไม่พอใจให้จีนเสมอมา

TW-headbar