SMART NEWS

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชนเพื่อคนหางาน 29 มี.ค. 67 14:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เผย 4 ชาติภัยไซเบอร์ร้ายที่สุดของแคนาดา

views

ศูนย์เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์แคนาดาระบุว่า โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการในจีน รัสเซีย อิหร่านและเกาหลีเหนือเป็นภัยไซเบอร์ร้ายแรงที่สุดต่อแคนาดา มีจำนวนเพิ่มขึ้นและซับซ้อนยิ่งขึ้น

     ศูนย์เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์แคนาดาออกรายงานเตือนว่า ทั้งสี่ประเทศนี้พยายามสร้างเสริมศักยภาพในการก่อกวนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของแคนาดา เช่น ระบบ ไฟฟ้า เพื่อเดินหน้าเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้ยังมุ่งเจาะจงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หวังเพิ่มความสามารถของตนเองในการรับมือกับโรคนี้ ส่วนภัยไซเบอร์ต่อชาวแคนาดาและธุรกิจแคนาดามีทั้งการสอดแนมและการหาทางมีอิทธิพลทางความคิด ภัยไซเบอร์ที่ซับซ้อนที่สุดเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการ โดยมีแรงจูงใจจากเป้าหมายทางเศรษฐกิจ อุดมการณ์ และภูมิรัฐศาสตร์

    ทางศูนย์ประเมินว่า ภัยไซเบอร์ร้ายแรงที่สุดต่อชาวแคนาดาและองค์กรในแคนาดาคือโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการในจีน รัสเซีย อิหร่านและเกาหลีเหนือ ขณะที่อีกหลายประเทศก็กำลังเร่งพัฒนาภัยไซเบอร์อยู่เช่นกัน คาดว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะเดินหน้าจารกรรมทางพาณิชย์กับธุรกิจ แวดวงวิชาการ และหน่วยงานรัฐบาลของแคนาดาต่อไป รายงานเตือนว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนทำงานทางไกลและมีกิจกรรมออนไลน์เพิ่มขึ้น เปิดช่องให้ตกเป็นเหยื่อไซเบอร์มากยิ่งขึ้น สถิติของศูนย์ต่อต้านการโกงแคนาดาเผยว่า ปีที่แล้วอาชญากรรมไซเบอร์สร้างความเสียหายให้ชาวแคนาดามากกว่า 43 ล้านดอลลาร์แคนาดา (กว่า 997 ล้านบาท)

TW-headbar