SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ทรัมป์-ไบเดนหาเสียงฟลอริดาพร้อมกัน

views

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันและนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตจะลงพื้นที่หาเสียงในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดาห่างกันไม่กี่ชั่วโมงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เป็นครั้งแรกที่หาเสียงพร้อมกันในพื้นที่เดียวกัน ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่กี่วันจะถึงวันชี้ชะตา

    นักสังเกตการณ์คาดว่าบรรยากาศการหาเสียงในรัฐฟลอริดาของทั้งฝ่ายจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีทรัมป์น่าจะไม่สวมหน้ากากอนามัยเป็นส่วนใหญ่และรวมตัวกันอย่างเบียดเสียดในช่วงบ่าย ส่วนผู้สนับสนุนของไบเดนน่าจะรักษาระยะห่างทางสังคมด้วยการนั่งฟังในรถในช่วงเย็นวันเดียวกัน

    รัฐฟลอริดาเป็นหนึ่งในรัฐสวิงสเตทหรือแบตเทิลกราวด์สเตทที่ไม่เป็นฐานเสียงของพรรคใด มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งในปีนี้ (electoral votes) 29 คะแนน จากที่ผู้สมัครต้องได้อย่างน้อย 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนนจึงจะชนะ รัฐฟลอริดาตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ มีประชากรกว่า 21 ล้านคน มากเป็นอันดับสามของประเทศ ผู้สมัครที่ชนะในรัฐนี้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีทุกครั้งมาตั้งแต่ปี 2507 ยกเว้นปี 2535 ที่ประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุชจากพรรครีพับลิกันชนะรัฐนี้ แต่พ่ายเลือกตั้งประธานาธิบดีให้แก่บิล คลินตัน ผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอจากพรรคเดโมแครตในขณะนั้น

TW-headbar