SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้นำจีนย้ำสัมพันธ์เกาหลีเหนือจากรุ่นสู่รุ่น

views

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนย้ำเรื่องจะกระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือจากรุ่นสู่รุ่น ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 100 ปี

    สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอ (KCNA) รายงานว่า ประธานาธิบดีสีส่งสารตอบนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ส่งสารแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 71 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า เขาและประธานคิมนำพาความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรคและสองประเทศเข้าสู่ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยการสื่อสารอย่างใกล้ชิดและลึกซึ้งในช่วงหลายปีมานี้ ขณะนี้โลกกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 100 ปี จีนยินดีจะพัฒนามิตรภาพที่ยาวนานกับเกาหลีเหนือจากรุ่นสู่รุ่น และจะพยายามช่วยให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้มีสวัสดิภาพที่ดีขึ้น จะขับเคลื่อนสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาในภูมิภาค

    ผู้นำจีนกล่าวถึงการครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ด้วยการชื่นชมเกาหลีเหนือที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการสร้างระบอบสังคมนิยม และเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินยุทธศาสตร์ใหม่และประสบความสำเร็จด้วยดีในการพัฒนาประเทศตามเป้าหมายก่อนถึงการประชุมใหญ่พรรคในต้นปีหน้า

     สารดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนสารระหว่างผู้นำจีนและเกาหลีเหนือฉบับที่สี่ในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน สัปดาห์ที่แล้วผู้นำเกาหลีเหนือยังได้ไปเยี่ยมสุสานทหารจีนในโอกาสครบรอบ 70 ปีที่ทหารจีนเข้าร่วมรบในสงครามเกาหลีปี 2493-2496 เว็บไซต์สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีตั้งข้อสังเกตว่า สารล่าสุดของผู้นำจีนต้องการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แข็งแกร่งในช่วงที่จีนกำลังขัดแย้งกับสหรัฐหนักขึ้นและการเจรจาปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือชะงักงัน ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่กีวันก็จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐ

TW-headbar