SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ลูกเรือสามคนจากสถานีอวกาศนานาชาติเดินทางกลับสู่โลก

views

นักบินอวกาศชาวอเมริกันและนักบินอวกาศชาวรัสเซีย 2 คน เดินทางกลับถึงโลกแล้ว หลังปฏิบัติภารกิจในอวกาศนาน 196 วัน ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นสู่อวกาศเที่ยวแรกในช่วงที่หลายประเทศอยู่ภายใต้มาตรการปิดเมือง

     คริส แคสซิดี นักบินอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซา และ อนาโตลี อิวานิชิน กับ อิวาน วากเนอร์ สองนักบินอวกาศชาวรัสเซีย นำยานลงจอดที่คาซัคสถาน เมื่อเวลา 09.54 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยผู้บรรยายของนาซาที่สื่อสารกับทีมงานภาคพื้นดินที่จุดลงจอด บรรยายว่า โมดูลลงจอดได้ลงจอดในแนวตั้ง และทีมงานภาคพื้นดิน กำลังดำเนินการนำนักบินอวกาศทั้งสามออกจากยาน

    ลูกเรือทั้งสามคนทะยานขึ้นสู่อวกาศในเดือนเมษายน ในช่วงที่ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของโลก ต้องอยู่ภายใต้มาตรการปิดเมือง เพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และในภารกิจนี้ ก็ถือเป็นโอกาสแรกที่สถานีอวกาศนานาชาติได้ต้อนรับนักบินอวกาศชุดแรกในรอบเกือบ 1 ทศวรรษ ที่ทะยานขึ้นสู่อวกาศจากแผ่นดินสหรัฐ

     ภารกิจดังกล่าวดำเนินการโดย บริษัท สเปซ เอ็กซ์ ของ อีลอน มัสค์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลูกเรือพาณิชย์ของนาซา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านอวกาศในระดับนานาชาติอีกครั้ง และในเดือนหน้าก็จะเป็นโอกาสครบรอบ 20 ปี ที่มนุษย์ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือที่หาได้ยากระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย แต่คาดว่าสถานีจะถูกปลดประจำการในทศวรรษหน้า เนื่องจากความล้าของโครงสร้าง

TW-headbar