SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

รัฐสภานิวซีแลนด์สมัยหน้า จะเป็นรัฐสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุด

views

รัฐสภานิวซีแลนด์สมัยหน้าจะเป็นรัฐสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากจะมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เป็นกลุ่มคนผิวสี สมาชิกชุมชนสีรุ้ง และผู้หญิงจำนวนมาก

     พรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น วัย 40 ปีได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นจากการเลือกตั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีผลงานโดดเด่นในการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างไรก็ดี แม้ว่าได้ที่นั่งในสภาเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่เธอกำลังหารือกับพรรคกรีน พรรคร่วมรัฐบาลชุดก่อนเรื่องจัดตั้งรัฐบาลผสม พรรคแรงงานได้ ส.ส. 64 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง กว่าครึ่งเป็นสตรี 16 คนเป็นชนเผ่าเมารี

    นอกจากนี้ยังมี ส.ส.เชื้อสายแอฟริกันคนแรก และ ส.ส.เชื้อสายศรีลังกาคนแรก ขณะที่พรรคกรีนได้ ส.ส. 10 ที่นั่ง ส่วนใหญ่เป็นสตรี ผู้นำชนกลุ่มน้อย และผู้มีความหลากหลายทางเพศ

     อาจารย์ประจำวิทยาลัยมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแมสซีย์ในนิวซีแลนด์กล่าวว่า รัฐสภาชุดนี้จะมีความหลากหลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์ในด้านเพศสภาพ ชนกลุ่มน้อย และตัวแทนของชนพื้นเมือง อีกทั้งอาจเป็นรัฐสภาที่มีผู้แทนเป็นชาวสีรุ้งมากที่สุดในโลก เพราะ ส.ส.ร้อยละ 10 จากทั้งหมด 120 คนเปิดเผยว่าเป็นเลสเบียน เกย์ ไบเซกชวล และทรานส์เจนเดอร์ หนึ่งในนั้นคือนายแกรนต์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีคลังที่ประกาศตัวว่าเป็นเกย์

     นางอาร์เดิร์นได้รับความสนใจจากทั่วโลกในปี 2560 เมื่อเธอกลายเป็นผู้หญิงที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยวัยเพียง 37 ปี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกว่าเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการเรียกร้องสิทธิสตรี ความเท่าเทียม และการให้ทุกคนมีส่วนร่วม

TW-headbar