SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เวียดนามแถลงเศรษฐกิจโตสวนกระแสโลก

views

เศรษฐกิจเวียดนามไตรมาสสามของปีนี้ขยายตัวโดยได้อานิสงส์จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าต่ำที่สุดในรอบเกือบทศวรรษแต่ก็ดีกว่าหลายประเทศที่เศรษฐกิจหดตัวเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แพร่ระบาด

     สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามแถลงวันนี้ว่า ไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายนเศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 2.62 เพราะการส่งออกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 34 จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน แต่ก็ถือเป็นไตรมาสสามที่ขยายตัวต่ำที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเสริมว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทบร้ายแรงต่อทุกแง่มุมด้านเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศทั่วโลก เวียดนามถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในการป้องกันโรค ฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจ

    เศรษฐกิจเวียดนามพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก และได้ประโยชน์อย่างมากจากการที่จีนและสหรัฐมีข้อพิพาททางการค้าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่เศรษฐกิจประเทศส่วนใหญ่หดตัวเพราะการแพร่ระบาดถึงจุดสูงสุด เศรษฐกิจเวียดนามยังขยายตัวได้ร้อยละ 0.36 ต่อปี ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ในเดือนกรกฎาคมว่า เวียดนามจะ ขยายตัวร้อยละ 2.8 ในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลเวียดนามตั้งเป้าไว้ก่อนการแพร่ระบาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 6.8 เวียดนามมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมเพียง 1,077 คน เสียชีวิต 35 คน และไม่มีการติดเชื้อในชุมชนมาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว

TW-headbar