SMART NEWS

“ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพประชุมสามฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ 19 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สส.ฮ่องกงประท้วงในสภาคัดค้านที่จีนจับกุมนักเคลื่อนไหว

views

สส.ฮ่องกงฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยก่อการประท้วงเป็นเวลาสั้นๆ ในสภา เพื่อคัดค้านที่จีนจับกุมนักเคลื่อนไหว

     นักการเมืองฮ่องกงฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยก่อการประท้วงเป็นเวลาสั้นๆ ในสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหว 12 คน ที่ถูกทางการจีนจับกุมในทะเล เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่พวกเขากำลังพยายามหลบหนีไปยังไต้หวันโดยทางเรือ

     โดยก่อนการประชุมสภานิติบัญญัติฮ่องกงเพื่อหารือเรื่องการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคโควิด-19 สมาชิกสภาฝ่ายค้านประมาณสิบคนได้เข้าล้อมนายแมทธิว ชุง หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกง และได้เรียกร้องให้เขาพบกับครอบครัวของผู้ถูกควบคุมตัว และนำผู้ถูกควบคุมตัวเหล่านั้นกลับมายังฮ่องกง

     ตำรวจจีนระบุว่า นักเคลื่อนไหวที่ถูกทางการจีนจับกุมทั้ง 12 คน ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน ต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง ซึ่งปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และต้องสงสัยว่าลักลอบข้ามพรมแดน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของจีนได้เรียกนักเคลื่อนไหวกลุ่มดังกล่าวว่าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน ซึ่งการควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวกลุ่มดังกล่าว ได้กลายเป็นสายล่อฟ้า ให้รัฐบาลท้องถิ่นของฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์

TW-headbar