SMART NEWS

“ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพประชุมสามฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ 19 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

คาดปัญหาการเมืองมาเลเซียส่อเค้ายืดเยื้อ

views

ปัญหาแย่งชิงอำนาจของฝ่ายค้านและรัฐบาลมาเลเซียส่อเค้ายืดเยื้อ หลังจากนายอันวาร์ อิบราฮิม ออกมาประกาศว่าสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้มากพอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ด้านสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียจะไม่ให้ใครเข้าเฝ้าเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพราะจะเสด็จไปประทับที่โรงพยาบาล หลังจากนายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านจะเข้าเฝ้าเพื่อทูลขอพระราชานุญาตจัดตั้งรัฐบาลใหม่

    ปัญหาแย่งชิงอำนาจของฝ่ายค้านและรัฐบาลมาเลเซียส่อเค้ายืดเยื้อ ล่าสุดสำนักพระราชวังมาเลเซียระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลลาห์ จะยังไม่พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ผู้ใดเข้าเฝ้าเป็นเวลาอีก 1 สัปดาห์ เนื่องจากยังรักษาพระอาการประชวรอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากวันอังคาร นายอันวาร์ อิบราฮิม ออกมาประกาศว่าสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้มากพอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี ในวันเดียวกัน เพื่อกราบทูลเรื่องดังกล่าว แต่ต้องถูกเลื่อนออกไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายอันวาร์ และท้าทายให้นายอันวาร์พิสูจน์ความจริงผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

    สำหรับสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียมีพระราชอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี หากมีพระราชวินิจฉัยแล้วว่าบุคคลนั้นมีเสียงข้างมากในสภา และทรงมีพระราชอำนาจประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ตามการถวายคำแนะนำของนายกรัฐมนตรี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใหญ่ประกาศตัวสนับสนุนนายอันวาร์ แต่แกนนำพรรคอัมโนที่เป็นพรรคใหญ่ที่สุดในรัฐบาลผสมเผยว่า มี ส.ส.พรรคบางคนแปรพักตร์ไปเข้ากับนายอันวาร์ ด้านนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินซึ่งมีเสียงข้างมาก เฉียดฉิวกล่าวที่รัฐซาบาห์ว่า เมื่อถูกถามว่ามี ส.ส.คนใดประกาศตัวสนับสนุนและมี ส.ส.สนับสนุนจำนวนเท่าใด นายอันวาร์ได้แค่บอกว่ากำลังรอคำตอบอยู่ ขอท้าทายนายอันวาร์ให้พิสูจน์คำกล่าวอ้างผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

TW-headbar