SMART NEWS

“ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพประชุมสามฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ 19 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นถกเครียดต่อนโยบายรัฐบาลที่จะเปิดพรมแดนรับคนจากทั่วโลก

views

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในญี่ปุ่นหารือแผนการของรัฐบาลที่จะเปิดพรมแดนรับชาวต่างชาติที่พำนักระยะกลางถึงยาวไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใดก็ตามตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้

     นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รับผิดชอบมาตรการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กล่าวเปิดการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในวันนี้ว่า รัฐบาลต้องการเพิ่มนักเรียนต่างชาติไว้ในกลุ่มชาวต่างชาติที่จะอนุญาตให้เข้ามาพำนักนานไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ครอบคลุมไปถึงเจ้าหน้าที่กีฬา บุคลากรทางการแพทย์ ยกเว้นนักท่องเที่ยว เพราะใกล้จะถึงช่วงที่มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเปิดการศึกษาภาคฤดูใบไม้ร่วง นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงนโยบายของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะที่ต้องการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ โดยมียอดผู้ป่วยสะสมกว่า 80,000 คน เสียชีวิต 1,500 คน

     รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องจำกัดให้ชาวต่างชาติเข้ามาได้วันละ 1,000 คน และเพิ่มศักยภาพในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาที่ท่าอากาศยาน ปัจจุบันญี่ปุ่นห้ามคนเดินทางมาจาก 159 ประเทศและภูมิภาค ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศและดินแดนเหล่านี้ในช่วง 14 วันก่อนมาญี่ปุ่นจะถูกส่งกลับ แต่เริ่มอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีสถานะผู้พำนักอาศัยเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นได้ตั้งแต่เดือนนี้ อนุญาตให้คนทำงานชาวต่างชาติและผู้พำนักระยะยาวที่เดินทางมาจากเวียดนามและไทยเข้าญี่ปุ่นได้แล้ว รวมถึงนักศึกษาต่างชาติที่เป็นนักเรียนทุนญี่ปุ่น

TW-headbar