SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้คุยกันครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

views

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่นสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ในเช้าวันนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนที่ผู้นำสองประเทศสนทนากันในช่วงที่ความสัมพันธ์ตึงเครียด

    นายกรัฐมนตรีซูงะที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อนเผยกับสื่อ หลังสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมุนเป็นครั้งแรกว่า ได้บอกกับผู้นำเกาหลีใต้ว่าต้องหาทางปรับปรุงความสัมพันธ์ของสองประเทศ เกาหลีใต้เป็นเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และต้องร่วมกันกับสหรัฐในประเด็นต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องเกาหลีเหนือ เว็บไซต์สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ผู้นำสองประเทศสนทนากัน นับจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในขณะนั้นพบกับประธานาธิบดีมุนที่เมืองเฉิงตูของจีนในเดือนธันวาคมปีก่อน ความสัมพันธ์ของสองประเทศกลับมาตึงเครียดอีกครั้งจากเรื่องที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแรงงานทาสสมัยสงคราม และญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยการจำกัดการส่งออกวัสดุไฮเทคให้แก่เกาหลีใต้

     ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอันโตนีโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) รับปากเรื่องญี่ปุ่นจะร่วมกับประชาคมโลกต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ต่อไป และขอให้ยูเอ็นสนับสนุนญี่ปุ่นต่อไปเรื่องให้เกาหลีเหนือส่งกลับชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวไปในคริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 และ 1980

TW-headbar