SMART NEWS

“ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพประชุมสามฝ่ายกับผู้นำญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ 19 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ในประเทศ

เกาหลีใต้ระงับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

views

เกาหลีใต้ระงับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และส่งผลกระทบต่อการเตรียมรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในช่วงฤดูหนาว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกาหลีใต้ระงับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี หลังมีรายงานเรื่องปัญหาในการจัดเก็บวัคซีนระหว่างการขนส่ง โดยหัวหน้าหน่วยงานป้องกันโรคของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า วัคซีนบางส่วนซึ่งจำเป็นต้องแช่เย็น ได้สัมผัสกับอุณหภูมิห้องระหว่างส่งไปยังสถานพยาบาล และยังไม่ทราบว่า มีวัคซีนกี่โดสที่สัมผัสอุณหภูมิห้อง โดยทางการกำลังตรวจสอบวัคซีนทั้ง 5 ล้านโดส ที่มีกำหนดแจกจ่ายในวันนี้

     เกาหลีใต้มีแผนฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ สำหรับฤดูหนาวในปีนี้ เพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว ที่ฉีดไป 30 ล้านคน โดยมีแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนฟรีในวันนี้ ให้แก่ผู้ได้รับสิทธิประมาณ 19 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้เพิ่งฉีดวัคซีนไปได้เพียง 118,000 คน และยังไม่มีรายงานผลข้างเคียงใดๆ จากการฉีดวัคซีน

     การที่เกาหลีใต้ต้องระงับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ลงกลางคัน ถือเป็นอุปสรรคต่อแผนในการลดภาระล่วงหน้าให้กับระบบการดูแลสุขภาพ ที่กำลังตึงเครียดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทั้งนี้ หลายประเทศในเอเชีย ได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในเชิงรุกมากขึ้นในปีนี้ เพื่อลดโอกาสของการมีทั้งผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19 ในเวลาเดียวกัน

TW-headbar