SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

บริษัทญี่ปุ่นแถลงทดลองยารักษาโควิดเสร็จแล้ว

views

ฟูจิฟิล์มโฮลดิงคอร์ป บริษัทข้ามชาติของญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจด้านภาพถ่าย อุปกรณ์ทางการแพทย์ และเคมีและเทคโนโลยีชีวภาพ เผยว่า เสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกยารักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ล่าช้าจากกำหนดแล้ว

    ฟูจิฟิล์มโตยามะเคมิคัลในเครือฟูจิฟิล์มโฮลดิงคอร์ปกำลังวิเคราะห์ข้อมูลผลการทดลองเพื่อยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิภาพของอาวิแกน ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของฟาวิพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่ในญี่ปุ่น ปูทางไปสู่การยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลเพื่อจำหน่ายและผลิตเป็นยารักษาโรคโควิด-19 เป็นขนานที่สามในญี่ปุ่น ตามหลังเรมเดซิเวียร์ ยาต้านไวรัสของกิเลียดไซเอินซ์ในสหรัฐและเด็กซาเมธาโซน ยาลดการอักเสบในกลุ่มสเตียรอยด์ ฟูจิเริ่มการทดลองทางคลินิกมาตั้งแต่เดือนมีนาคมเพื่อศึกษาว่า อาวิแกนสามารถรักษาผู้มีอาการทางเดินหายใจที่เกิดโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ เดิมคาดว่าจะทราบผลในเดือนมิถุนายน แต่ล่าช้าออกไปเพราะยอดผู้ป่วยใหม่ในญี่ปุ่นลดลง จนไม่มีข้อมูลผู้ป่วยมากพอ

    อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเคยแสดงความหวังว่า จะอนุมัติให้ใช้อาวิแกนได้ในเดือนพฤษภาคม แต่รายงานเบื้องต้นของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นที่เผยแพร่เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมไม่พบหลักฐานชัดเจนว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

TW-headbar