SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้นำโลกเตรียมประชุมในโอกาสครอบ 75 ปี สหประชาชาติ

views

สหประชาชาติ 21 ก.ย. 63 บรรดาผู้นำโลกเตรียมประชุมเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี สหประชาชาติ ในช่วงที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กำลังท้าทายองค์กร

     ผู้นำของโลกจะประชุมกันแบบเสมือนจริงในวันนี้ เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี ของสหประชาชาติ ในช่วงที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำลังท้าทายประสิทธิภาพ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ขององค์กรที่มีสมาชิก 193 ประเทศทั่วโลก โดยก่อนหน้าการประชุม นาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การระบาดครั้งนี้ได้ทำให้เห็นถึงความเปราะบางของโลก ซึ่งเขาจะแจ้งกับผู้นำโลกว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำงานร่วมกันในช่วงเวลาที่มีความท้าทาย และอับจนซึ่งทางออก

    ต้นเดือนที่ผ่านมา ที่ประชุมสหประชาชาติ มีมติให้ตอบสนองต่อการระระบาดอย่างครอบคลุม และสอดประสานกัน แต่ไม่ได้เป็นฉันทามติ เนื่องจากสหรัฐ และอิสราเอล ลงมติไม่รับ ส่วนกองทุน 10,300 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ ที่สหประชาชาติร้องขอ เพื่อช่วยประเทศที่อ่อนแอ และมีรายได้ต่ำ ในการต่อสู้กับโรคระบาด ก็ได้ได้รับการสนับสนุนเพียง 1 ใน 4 ขณะที่ปัจจุบันเลขาธิการสหประชาชาติกำลังเป็นแกนนำในการผลักดัน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนในโลกจะสามารถได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึง

TW-headbar