SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ทรัมป์จะไม่เข้าประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติด้วยตนเอง

views

ผู้นำสหรัฐจะไม่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในสัปดาห์หน้าด้วยตนเอง

    นายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในสัปดาห์หน้าด้วยตนเอง จากที่เมื่อเดือนที่แล้ว ทรัมป์เคยกล่าวไว้ว่า เขาต้องการกล่าวสุนทรพจน์ในห้องประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก แม้ว่าผู้นำระดับโลกคนอื่นจะไม่อยู่ในห้องประชุมด้วยอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

    ทั้งนี้โดยหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันระหว่างเดินทางไปยังรัฐวิสคอนซิน ที่ทรัมป์จะจัดการชุมนุมหาเสียงว่า ทรัมป์จะไม่เข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองในการประชุมสมัชชาใหญ่สมัยสามัญครั้งที่ 75 ที่ผู้แทนประเทศส่วนใหญ่จะร่วมการประชุมผ่านวิดีโอ เนื่องจากวิกฤติสุขภาพ

     อย่างไรก็ตามช่วงสำคัญของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ในปีนี้ อยู่ที่การผลัดกันขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของบรรดาผู้นำระดับโลกที่จะดำเนินไปตลอดสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 29 กันยายน ขณะที่ในการแถลงเปิดงานเมื่อวันอังคาร นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้เน้นย้ำเรื่องการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึง เรื่องสันติภาพ และความมั่นคง การลดอาวุธ สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

TW-headbar