SMART NEWS

นายกรัฐมนตรีเข้ารดน้ำอวยพรนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สภาฯญี่ปุ่นเลือก‘ซูงะ’ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

views

โตเกียว 17 กันยายน 2563 :รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติเลือกนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ประธานคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี (LDP) เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า นายซูงะ ที่ไม่ต้องการเป็นเพียงผู้นำขัดตาทัพ จะอยู่จนพ้นวาระที่เหลือของนายกรัฐมนตรีคนเก่าหรือไม่ ขึ้นกับว่าจะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดได้ถูกเวลาหรือไม่ ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ลาออกทั้งคณะช่วงเช้าวันที่16 ก.ย. จากนั้นสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาไดเอทเปิดประชุมสมัยวิสามัญในช่วงบ่ายเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายอาเบะที่ลาออกเพราะมีปัญหาสุขภาพนายซูงะ ที่วัย 71 ปี เพิ่งได้รับเลือกเป็นประธานพรรคแอลดีพีเมื่อวันจันทร์ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จาก สส. 314 เสียง จากทั้งหมด 465 เสียงและ สว. 142 เสียง จากทั้งหมด 245 เสียงเนื่องจากพรรคแอลดีพีและพรรคโคเมโตที่เป็นพันธมิตรกันครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา นายซูงะจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี เพื่อนำคณะสาบานตนรับตำแหน่งที่พระราชวังอิมพีเรียล และเปิดการแถลงข่าวในช่วงเย็นวันเดียวกัน เขาจะดำรงตำแหน่งจนครบวาระของนายอาเบะจนถึงสิ้นเดือนกันยายนปีหน้า และจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุมากที่สุดรองจากนายคิอิจิ มิยาซาวะ ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะอายุ 72 ปี ในปี 2534 ผู้ที่จะทำหน้าที่หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแทนนายซูงะ คือนายคัตสึโนบุ คาโต รัฐมนตรีสาธารณสุขขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆ น่าจะยังอยู่ในตำแหน่งเดิม
นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นรับปากก่อนหน้านี้ว่า จะสานต่อนโยบายของนายอาเบะ เช่น นโยบายเศรษฐกิจอาเบะโนมิกส์ที่หวังลดภาวะเงินฝืดและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยอาจจะออกนโยบายเพิ่มเติมจากมาตรการ 230 ล้านล้านเยน (ราว 68 ล้านล้านบาท) ที่รัฐบาลชุดก่อนออกมาบรรเทาผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และจะทบทวนนโยบายความมั่นคงแห่งชาติตามที่นายอาเบะริเริ่มไว้
ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวเกียวโดนิวส์อ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองว่า หากนายซูงะวัย 71 ปี ต้องการชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี เต็มวาระ เพื่อที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหลังจากดำรงตำแหน่งจนครบวาระที่เหลือของนายอาเบะในสิ้นเดือนกันยายนปีหน้า เขาอาจจะต้องยุบสภาจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดให้ถูกเวลา ก่อนที่สภาชุดปัจจุบันจะหมดวาระในเดือนตุลาคมปีหน้า โดยอาจจะมีการเลือกตั้งก่อนกำหนดอย่างเร็วที่สุดในเดือนตุลาคมปีนี้
นักประวัติศาสตร์การเมืองญี่ปุ่นยุคใหม่มหาวิทยาลัยอาโอยามะกากุอินชี้ว่า แม้นายซูงะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มส่วนใหญ่ในพรรคแอลดีพีให้เป็นประธานพรรค แต่เขาไม่ได้สังกัดกลุ่มใดตลอดการทำหน้าที่หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2555 จึงไม่แน่ใจว่าจะมีกลุ่มให้เขาพึ่งพาอีกมากเพียงใด เขาต้องชนะเลือกตั้งเท่านั้นจึงจะได้รับการสนับสนุนจากทุกกลุ่มต่อไป
ด้านนักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยโตเกียวมองว่า ในขณะที่ฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่นเพิ่งตั้งขึ้นเมื่อวันอังคารและรัฐบาลใหม่ยังมีคะแนนนิยมสูงในช่วงต้น ช่วงที่เหมาะที่สุดสำหรับจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดอาจเป็นเดือนหน้าทั้งนี้ สมาชิกพรรคแอลดีพีหลายคนขยับตัวเตรียมหาเสียงแล้ว แต่นายซูงะปัดในวันที่ได้รับเลือกเป็นประธานพรรคเมื่อวันจันทร์ว่า คงยากที่จะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเร็วๆ นี้

TW-headbar