SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

WHOชี้โลกจะมีวัคซีนโควิดไม่พอ ต้องใช้ชีวิตนิวนอร์มอลจนถึงปี 65

views

17 กันยายน 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.โซเมีย สวามินาธาน นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาประเมินว่า อย่าคาดหวังว่าวัคซีนต้านโควิด-19 จะช่วยให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วๆ นี้ เพราะเชื่อว่าแม้จะมีวัคซีนผลิตออกมา แต่จะยังไม่เพียงพอต่อประชากรโลกจนถึงปี 2565 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

     หัวหน้านักวิจัยรายนี้ กล่าวว่า โครงการริเริ่มโคแว็กซ์ของการอนามัยโลกจะรวบรวมวัคซีนให้ได้หลายร้อยล้านโดสภายในกลางปีหน้า เพื่อให้ 170 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการนี้ มีวัคซีนแจกจ่ายให้ประชาชนของตัวเอง

     อย่างไรก็ตาม วีคซีนจำนวนร้อยล้านโดสนี้ยังถือว่าน้อยมาก จนทำให้ทั้งโลกยังต้องคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัย ไปจนกว่าจะผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ตามเป้าหมายที่ 2,000 ล้านโดสในสิ้นปี 2564

     "ที่หลายคนมองภาพว่าเดือน ม.ค. ปีหน้า เราจะมีวัคซีนให้กับทั้งโลก และทุกอย่างจะเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกตินั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอน" นางโซเมีย กล่าว

     นอกจากนี้ เธอยังบอกว่า WHO ได้วางแผนจะออกแนวปฏิบัติสำหรับการประกาศใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า ซึ่งวัคซีนที่ทำการทดสอบในระยะสุดท้ายนั้น จำเป็นต้องติดตามผลอย่างน้อย 12 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว

TW-headbar