SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สหรัฐพร้อมแจกวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรีให้ชาวอเมริกันทุกคน

views

ทางการสหรัฐเผยว่า หากการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ประสบความสำเร็จ ชาวอเมริกันทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

    ทางการสหรัฐทุ่มเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (310,500 ล้านบาท) ในโครงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถึง 6 โครงการ และได้ลงนามในข้อตกลงที่รับประกันว่าสหรัฐจะได้รับวัคซีนหลายร้อยล้านโดสหากวัคซีนเหล่านั้นผ่านการอนุมัติ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนแสดงความกังวลว่า คณะรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ อาจมองข้ามข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยด้วยการประกาศใช้วัคซีนก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายน อย่างไรก็ดี นายพอล แมงโก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธในประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ทางการสหรัฐไม่มีทางปล่อยปละละเลยความเข้มงวดด้านกฎระเบียบที่นำมาใช้เพื่อประเมินผลและอนุมัติการผลิตวัคซีน

     ดร. ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นไอเอช กล่าวว่า เขาหวังว่า วัคซีนอย่างน้อย 1 ใน 6 ตัวที่สหรัฐพัฒนาขึ้น จะประสบความสำเร็จในสิ้นปีนี้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งยังกล่าวเปรียบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซียที่ใช้ชื่อว่า Sputnik V เหมือนกับดาวเทียมสำรวจชื่อดังของอดีตสภาพโซเวียตว่าเป็นเกมที่เดิมพันด้วยชีวิต

TW-headbar