SMART NEWS

ภาพรวมสถานการณ์น้ำประเทศไทย 26 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เวียดนามลงชื่อซื้อวัคซีนโควิดรัสเซียแล้ว

views

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยว่า เวียดนามได้ลงทะเบียนสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของรัสเซียแล้ว ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าพัฒนาวัคซีนของตัวเองควบคู่ไปด้วย

    สถานีโทรทัศน์เวียดนามรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสั่งซื้อวัคซีนของรัสเซียที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า สั่งซื้อปริมาณเท่าใดหรือคาดว่าจะได้รับการส่งมอบเมื่อใด หลังจากรัสเซียประกาศเมื่อวันพุธว่า จะผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลอตแรกของโลกภายในสองสัปดาห์ รัสเซียปัดความกังวลของผู้เชี่ยวชาญว่า เป็นเรื่องไร้มูล จากการที่รัสเซียเร่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนทั้งที่ยังไม่เริ่มการทดลองระยะสามซึ่งเป็นระยะสุดท้ายที่จำเป็นก่อนได้รับการอนุมติ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเคยเผยเมื่อเดือนก่อนว่า วัคซีนที่เวียดนามพัฒนาขึ้นเองจะใช้ได้ภายในสิ้นปีหน้า

     สำหรับเวียดนามได้รับยกย่องว่าควบคุมโรคโควิด-19 ได้ดีด้วยการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ติดตามหาผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย และกักโรคอย่างเคร่งครัด ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว แต่จู่ ๆ ก็เกิดการระบาดในชุมชนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือนที่เมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวทางตอนใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม จนกระทั่งยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 911 คน เสียชีวิต 21 คน นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวนฟุกเตือนว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการระบาดในวงกว้าง และช่วงเวลาหลายวันนี้จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการรับมือกับการระบาด ด้านหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจโรคโควิด-19 กล่าววันนี้ว่า เวียดนามต้องยอมรับว่าไม่มีทางเลือก นอกจากต้องดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวังและตระหนักถึงวิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่จะอยู่คู่กับคนไปอีกนาน

TW-headbar