SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นานาชาติระดมเงินทุนช่วยเหลือเลบานอน 9,320 ล้านบาท

views

นานาชาติระดมทุนฉุกเฉินได้เกือบ 253 ล้านยูโร (9,320 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือเลบานอนจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่และบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม

     นานาชาติให้คำมั่นจะไม่ทอดทิ้งชาวเลบานอน หลังประสบเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 158 คน และทำลายพื้นที่โดยรอบเป็นวงกว้าง โดยที่ก่อนหน้านี้ เลบานอนต้องเผชิญกับวิกฤตการเงินและปัญหาการเมือง อย่างไรก็ดี นานาชาติได้เน้นย้ำเรื่องการนำเงินกองทุนช่วยเหลือไปใช้อย่างโปร่งใส โดยระมัดระวังไม่ให้รัฐบาลเลบานอนเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากถูกประชาชนในประเทศมองว่าเป็นรัฐบาลทุจริต ขณะที่บางประเทศก็กังวลว่า เงินดังกล่าวจะตกไปอยู่ใต้อิทธิพลของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์สนับสนุนอิหร่าน

     ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำวัย 39 ปีของฝรั่งเศส เป็นผู้ดำเนินการจัดระดมทุนช่วยเหลือเลบานอนผ่านระบบการประชุมทางไกล พร้อมกล่าวเปิดงานด้วยการเรียกร้องให้นานาชาติปล่อยวางเรื่องความขัดแย้งและยื่นมือช่วยเหลือชาวเลบานอน โดยมีองค์การสหประชาชาติในเลบานอนเป็นผู้ประสานงาน และการระดมกองทุนดังกล่าวจะไม่มีเงื่อนไขผูกมัดในการปฏิรูปทางการเมืองหรือสถาบัน

     ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวในที่ประชุมว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือชาวเลบานอน ขณะที่ผู้นำสหรัฐระบุในเวลาต่อมาว่า สหรัฐเตรียมใช้เครื่องบินนำส่งเวชภัณฑ์ อาหาร และน้ำ รวมถึงความช่วยเหลือที่จำเป็นไปยังเลบานอน แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเงินบริจาค

TW-headbar