SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ใต้หวันจับตาปฏิกริยาหลัง ตร.ฮ่องกงจับเจ้าพ่อสื่อและพวก

views

ไต้หวันเผยกำลังติดตามสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิดหลังจากตำรวจฮ่องกงควบคุมตัวนายจิมมี ไหล่ เจ้าของสื่อรายใหญ่ในฮ่องกงและพวก ขณะที่กลุ่มคุ้มครองสื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาและยกเลิกข้อหาโดยทันที

     นายกรัฐมนตรีซู เจิ้นชางของไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงไทเปว่า จีนไม่ควรปฏิบัติต่อฮ่องกงแบบนี้ไต้หวันกำลังติดตามสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิดและเป็นห่วงชาวฮ่องกง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนรักษาคำมั่น เคารพประชาธิปไตยและเสรีภาพของฮ่องกงต่อไป ด้านนายสตีเฟน บัตเลอร์ ผู้ประสานงานโครงการเอเชียของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นองค์กรอิสระในสหรัฐแถลงว่า การจับกุมนายไหล่ยืนยันสิ่งที่คนหวาดกลัวมากที่สุดว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจะถูกนำมาใช้กดขี่การแสดงความเห็นสนับสนุนประชาธิปไตยและจำกัดเสรีภาพสื่อ ทางการควรปล่อยตัวเขาและยกเลิกข้อหาใด ๆ ก็ตามโดยทันที ส่วนนายหวัง ต้าน ผู้ลี้ภัยที่เป็นแกนนำนักศึกษาในเหตุประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 มองว่า แม้การจับกุมนายไหล่ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่ก็เป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมากเพราะบุตรชายสองคนของเขาก็ถูกจับด้วย เป็นความพยายามอย่างชัดเจนของทางการที่จะทำลายเขาผ่านความสัมพันธ์ทางครอบครัว

     ทวิตเตอร์ของกองกำลังตำรวจฮ่องกงทวีตในเช้าวันนี้ว่า ตำรวจได้จับกุมคน 7 คน อายุตั้งแต่ 39 ถึง 72 ปี ฐานต้องสงสัยฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในความผิดเรื่องการคบคิดกับต่างชาติหรือกลุ่มภายนอกเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติตามมาตรา 29 ในกฎหมายฉบับนี้ ตำรวจกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ จากนั้นทวีตในเวลาต่อมาว่า ตำรวจได้เข้าตรวจค้นอาคารหลังหนึ่งพร้อมหมายศาลเพื่อรวบรวมหลักฐานการกระทำผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ด้านนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยตอบทวีตดังกล่าวด้วยการลงภาพชุดตำรวจยกกำลังจำนวนมากเข้าจับกุมนายไหล่และบุกค้นสำนักงานหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี โดยระบุว่าตำรวจไม่มีหมายค้น

TW-headbar