SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

"โจไบเดน"เตรียมประกาศชื่อผู้สมัครคู่เป็นรอง ปธน.สัปดาห์นี้

views

นายโจ ไบเดน ตัวเก็งตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงประธานาธิบดีสหรัฐจะประกาศชื่อผู้ที่เขาเลือกเป็นผู้สมัครคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ประกาศชัดก่อนหน้านี้ว่าจะเลือกสตรีเป็นผู้สมัครคู่

    เว็บไซต์ทริบูนนิวส์เซอร์วิสในสหรัฐมองว่า การเลือกผู้สมัครคู่เป็นเดิมพันสูงมากสำหรับไบเดน วัย 77 ปี อดีตรองประธานาธิบดีสมัยรัฐบาลบารัค โอบามาเพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักเล่นงานเรื่องอายุของเขาว่าจะมีปัญหาเรื่องความคิดความอ่าน และหากเขาเลือกสตรีที่ไม่ใช่คนผิวขาวอาจเป็นการส่งสัญญาณถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวดำหรือผิวสี

นักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยฮาวเวิร์ดแนะว่า ไบเดนควรเลือกผู้สมัครคู่ที่สามารถเรียกความสนใจจากกลุ่มหนุ่มสาวหรือกลุ่มหัวก้าวหน้าในพรรคเดโมแครต เพราะหลายคนรู้สึกว่าการเมืองของเขาเข้าไม่ถึงคนเหล่านี้ ขณะที่นักรัฐศาสตร์ วิทยาลัยแคร์มอนต์แมคเคนนามองว่า ผู้สมัครคู่เป็นรองประธานาธิบดีมักช่วยการเลือกตั้งได้ไม่มาก แต่เสี่ยงทำให้เสียได้มาก จึงควรเลือกคนที่ไม่ก่อปัญหา

     ไบเดนย้ำเสมอว่า จะเลือกคนที่เข้ากับเขาได้ และเคยขอคำแนะนำจากอดีตประธานาธิบดีโอบามา สตรีที่มีชื่ออยู่ในขณะนี้มีทั้งหมด 7 คนได้แก่ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส รัฐแคลิฟอร์เนียวัย 55 ปี บิดาเป็นชาวจาเมกามารดาเป็นชาวอินเดีย ซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสมัยโอบามาวัย 55 ปี มารดามีเชื้อสายจาเมกา ส.ส.คาเรน เบส รัฐแคลิฟอร์เนียวัย 66 ปี ส.ว.เอลิซาเบธ วอร์เรน รัฐแมสซาชูเซตส์วัย 71 ปี ส.ส.วัล เดมิงส์รัฐฟลอริดาวัย 63 ปี เกรตเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกนวัย 48 ปี และ ส.ว.แทมมี ดักเวิร์ธรัฐอิลลินอยส์วัย 52 ปี มารดาเป็นคนไทย หลายคนกำลังถูกตรวจสอบประวัติและถ้อยแถลงที่ผ่านมาว่ามีความหมาะสมหรือไม่

TW-headbar