SMART NEWS

นายกรัฐมนตรีเข้ารดน้ำอวยพรนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ซาอุดีอาระเบีย-อิรักยืนยันปฏิบัติตามข้อตกลงกลุ่มโอเปกพลัส

views

สำนักข่าวของทางการอิรักรายงานวันนี้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียและอิรักยืนยันว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส หรือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร ซึ่งประกอบด้วยรัสเซีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ ในการจำกัดการผลิตน้ำมัน หลังจากโอเปกพลัสได้ลดปริมาณการผลิตน้ำมันครั้งประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม เพื่อพยุงราคาน้ำมัน ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

    โอเปก รัสเซีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นตกลงที่จะลดปริมาณการผลิตลงวันละ 9.7 ล้านบาร์เรล หรือ 10% ของปริมาณการผลิตทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม โดยในเดือนกรกฎาคมทางกลุ่มได้ส่งมอบน้ำมันวันละ 5.743 ล้านบาร์เรล

     อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันของโอเปกในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นกว่าวันละ 1 ล้านบาร์เรล หลังจากซาอุดีอาระเบียและสมาชิกโอเปกในอ่าวอาหรับยุติการอาสาจำกัดการผลิตเพิ่มจากข้อตกลง ซาอุดีอาระเบียตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลงวันละ 2.5 ล้านบาร์เรล ภายใต้ข้อตกลงกับโอเปคพลัส ขณะที่อิรักตกลงจะลดกำลังการผลิตลงวันละ 1.06 ล้านบาร์เรลภายใต้ข้อตกลง และจะลดการผลิตน้ำมันเพิ่มอีกประมาณวันละ 400,000 บาร์เรลในเดือนสิงหาคม เพื่อชดเชยการผลิตที่เกินกว่าที่กำหนดในช่วงก่อนหน้านี้

TW-headbar