SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

พรรครัฐบาลศรีลังกาและพันธมิตรกวาดที่นั่งในสภาสองในสามตามคาด

views

พรรคของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาของศรีลังกาและพันธมิตรได้เสียงข้างมากสองในสามในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันพุธ ทำให้สามารถแก้รัฐธรรมนูญเพื่อดำเนินนโยบายตามที่ต้องการ

    คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยผลการนับคะแนนในวันนี้ว่า พรรครัฐบาลและพันธมิตรได้ 150 ที่นั่งจากทั้งหมด 225 ที่นั่ง ประธานาธิบดีราชปักษาวัย 71 ปี ต้องการได้เสียงข้างมากในสภาเพื่อแก้รัฐธรรมนูญให้ประธานาธิบดีกลับมามีอำนาจบริหารเต็มที่อีกครั้ง ตามที่เขาอ้างว่าจำเป็นต่อการดำเนินนโยบายเพื่อสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและการทหารให้แก่ประเทศ คาดว่าเขาจะแต่งตั้งนายมหินดา ราชปักษา พี่ชายวัย 74 ปี ที่เคยเป็นประธานาธิบดีให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากที่เขาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้เมื่อเขาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

     นายมหินดา ราชปักษารับปากระหว่างสนทนากับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียที่โทรศัพท์มาแสดงความยินดีว่า ด้วยการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากประชาชนชาวศรีลังกา เขาปรารถนาจะร่วมกับผู้นำอินเดียกระชับความร่วมมือของสองประเทศที่มีมายาวนาน เพราะศรีลังกาและอินเดียเป็นทั้งมิตรและเครือญาติกัน

     ศรีลังกามีประชากร 21 ล้านคน พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก เศรษฐกิจมีปัญหาตั้งแต่กลุ่มคนร้ายวางระเบิดโรงแรมหรูและโบสถ์ในกรุงโคลัมโบหลายแห่งในวันอีสเตอร์ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 269 คน ไม่รวมมือระเบิดฆ่าตัวตาย 8 คน ส่วนในปีนี้ต้องปิดเมืองอย่างเคร่งครัดเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

TW-headbar