SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

จีนเตือนญี่ปุ่นแบน TikTok จะกระทบสัมพันธ์หนัก

views

สถานีโทรทัศน์ทีบีเอส (TBS) ของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า จีนเตือนญี่ปุ่นว่าการแบนติ๊กต๊อก แอปพลิเคชันทำคลิปสั้นของไบแดนซ์ บริษัทของจีนจะก่อให้เกิดผลกระทบใหญ่ต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ

    ก่อนหน้านี้สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า สมาชิกสภากลุ่มหนึ่งของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลจะผลักดันให้มีมาตรการจำกัดการใช้งานติ๊กต๊อกเพราะเกรงว่าข้อมูลของผู้ใช้งานในญี่ปุ่นจะตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีนซึ่

งทางกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นยังไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เคยประกาศเรื่องกำลังพิจารณาห้ามใช้แอปนี้

     นายแบรด กลอสเซอร์แมน นักวิชาการมหาวิทยาลัยทามะในญี่ปุ่นเขียนบทความแสดงความเห็นลงในหนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์เมื่อวันก่อนว่า ในทางทฤษฎีแล้วติ๊กต๊อกเป็นภัย 3 ประการ ประการแรกคือ สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ ประการที่สอง บริษัทอยู่ภายใต้กฎหมายจีนเปิดทางให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ที่บริษัทมีอยู่ ประการสุดท้าย กลุ่มเป้าหมายของแอปเป็นคนอายุน้อย เสี่ยงถูกป้อนข้อมูลที่ผ่านการเซ็นเซอร์เพื่อส่งเสริมอิทธิพลของจีน นายกลอสเซอร์แมนอ้างข้อมูลว่า มีการดาวน์โหลดติ๊กต๊อก 2,000 ล้านครั้ง มีผู้ใช้ในญี่ปุ่น 10 ล้านคน ในสหรัฐ 110 ล้านคน และในอินเดีย 200 ล้านคนก่อนถูกทางการอินเดียแบนพร้อมกับแอปจีนอื่น ๆ

TW-headbar