SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยอดสั่งซื้อทุเรียนออนไลน์ในมาเลเซียพุ่งหลังทางการสั่งล็อกดาวน์

views

ผู้ค้าทุเรียนชาวมาเลเซียหันมาขายทุเรียนผ่านระบบออนไลน์ และมียอดขายพุ่งสูงขึ้นเกินคาด หลังทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

     ปกติชาวมาเลเซียนิยมซื้อทุเรียนที่ร้านค้าริมถนนก่อนถูกสั่งปิดกิจการ เนื่องจากทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

     อย่างไรก็ดี ผู้ค้าทุเรียนยังคงได้รับอนุญาตให้บริการนำส่งทุเรียนด้วยรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ หลายบริษัทจึงหันมาบุกเบิกการขายทุเรียนแช่แข็งผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ ดังเช่นนายเอริก ชาน กรรมการผู้จัดการบริษัท ดูไล ฟรุทส์ เอนเตอร์ไพรส์ ผู้ผลิตและส่งออกทุเรียนรายใหญ่ของมาเลเซีย กล่าวต่อสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ตอนแรกเขาไม่เชื่อว่าธุรกิจขายทุเรียนผ่านระบบออนไลน์จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากชาวมาเลเซียนิยมรับประทานผลไม้แบบสดเท่านั้น และกล่าวว่า เขาเคยพยายามขายผ่านช่องทางดังกล่าวมาแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 5 ของการขายผ่านระบบออนไลน์ กลับมียอดสั่งซื้อเข้ามาหลายร้อยรายการติดต่อกันทุกวัน

     ส่วนยอดขายทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์เริ่มชะลอตัว หลังทางการมาเลเซียประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด ส่งผลให้ผู้บริโภคกลับไปอุดหนุนทุเรียนจากร้านค้าริมถนน

ยอดสั่งซื้อทุเรียนออนไลน์จึงสร้างรายได้ให้ธุรกิจได้ไม่มากดังเดิม เนื่องจากบริษัทผู้ส่งออกทุเรียนไปตลาดจีนและร้านค้าท้องถิ่นกลับมาเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่หลายคนก็ยังมองเห็นโอกาสการเติบโตของการขายทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ในอนาคต

    สำหรับทุเรียนในมาเลเซียมีราคากิโลกรัมละกว่า 60 ริงกิต (447 บาท) และมีถึง 137 สายพันธุ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วว่าเป็นสายพันธุ์พื้นบ้านของมาเลเซีย เช่น พันธุ์มูซังคิง หนามดำ และกุ้งแดง

TW-headbar