SMART NEWS

หมอชลน่านยืนยันสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ 24 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผลตรวจยืนยันสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของบราซิลติดโรคโควิด-19

views

ทางการบราซิลแถลงว่า นางมิเชล โบวโซนารู ภริยาของประธานาธิบดีจาอีร์ โบวโซนารู ของบราซิล มีผลตรวจติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หลังผู้นำบราซิลได้ใช้เวลากักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์

     ทำเนียบประธานาธิบดีบราซิลระบุว่า สุภาพสตรีหมายเลข 1 วัย 38 ปี มีสุขภาพแข็งแรงดี และเตรียมเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดีโบวโซนารู วัย 65 ปี เผยเมื่อ 5 วันที่แล้วว่า เขาหายป่วยจากโรคโควิด-19 และกลับมาทำงานตามปกติ ผู้นำบราซิลถูกวิจารณ์อย่างหนักจากแนวทางควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้บราซิลมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมสูงกว่า 2.5 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 91,000 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ

    ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโบวโซนารู ผู้มีมุมมองทางการเมืองฝ่ายขวาจัด เคยกล่าวเปรียบโรคโควิด-19 เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา และพยายามที่จะยกเลิกมาตรการกักตัวที่บ้านของทางการรัฐและท้องถิ่น โดยอ้างว่าวิธีดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่าโรคระบาด เขายังผลักดันให้ใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินในการรักษา และรับประทานยานี้เองหลังติดเชื้อไวรัสโคโรนา แม้จะมีผลวิจัยหลายแห่งยืนยันว่าไม่มีผลในการรักษาโรคโควิด-19 ขณะที่เมื่อวานนี้ ผู้นำบราซิลได้ออกมาย้ำจุดยืนสนับสนุนการใช้ยาดังกล่าว แต่ไม่ได้ระบุว่า นางโบวโซนารูได้ใช้ยาตัวนี้ด้วยหรือไม่

     ด้านนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของบราซิล ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ประธานาธิบดีโบวโซนารูอาจแกล้งป่วยเป็นโรคโควิด-19 เพื่อผลักดันให้นำยาไฮดรอกซีคลอโรควินมาใช้รักษาโรค.

TW-headbar