SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

จีนจะยึดตามข้อตกลงเฟสหนึ่งกับสหรัฐ แต่จะตอบโต้ที่ถูกรังแก

views

จีนเผยวันนี้ว่า จะยึดตามข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่งที่ตกลงกับสหรัฐเมื่อต้นปีนี้ แต่จะตอบโต้ที่สหรัฐรังแกจีน ขณะที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศยังคงเสื่อมทรามลงอย่างต่อเนื่อง

     โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนตอบข้อถามระหว่างการแถลงข่าวประจำวันเรื่องมาตรการลงโทษจีนของสหรัฐเมื่อ่ไม่นานมานี้จะกระทบข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งหรือไม่ว่า จีนปฏิบัติตามคำมั่นอยู่เสมอ แต่บางกลุ่มในสหรัฐกำลังกดขี่และรังแกจีน จีนในฐานะรัฐอธิปไตยอิสระจะต้องตอบโต้การรังแกของสหรัฐ จะต้องปฏิเสธ และดำเนินการโต้กลับ ส่วนเรื่องที่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าก่ออาชญากรรมด้านสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ถือเป็นโกหกคำโตที่สุดในศตวรรษนี้ ขอเชิญนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางมาจีนเพื่อให้รู้ด้วยตัวเองว่า ชาวซินเจียงคิดอย่างไรกับเขา จีนอาจแนะนำชาวอุยกูร์บางคนให้เขารู้จักด้วย

    ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษเพราะขัดแย้งกันในหลายเรื่อง ตั้งแต่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนใช้ในฮ่องกง การค้า ไปจนถึงซินเจียง รัฐบาลสหรัฐได้เพิกถอนสถานะพิเศษที่ให้แก่ฮ่องกงเมื่อวันอังคาร ประกาศลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเรื่องฮ่องกงและซินเจียง หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาห้ามสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนทุกคนเดินทางเข้าสหรัฐ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า หากข่าวนี้เป็นจริงก็เป็นเรื่องน่าสมเพช

TW-headbar