SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นักการทูตอเมริกันกลับจีนเป็นชุดที่สองหลังอพยพหนีโควิดตั้งแต่ ก.พ.

views

นักการทูตอเมริกันและครอบครัวกว่า 100 คน เดินทางออกจากสหรัฐเพื่อกลับไปประจำที่จีนเป็นชุดที่สอง หลังได้รับการอพยพหนีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

    อีเมลภายในของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐลงวันที่ 15 กรกฎาคมระบุว่า เครื่องบินพาณิชย์เช่าเหมาลำออกจากท่าอากาศยานดัลลัส นอกกรุงวอชิงตันมุ่งหน้าไปกรุงโซลของเกาหลีใต้ จากนั้นจะเปลี่ยนไปเป็นเครื่องบินที่ติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครัน เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เป็นการเดินทางกลับชุดที่สองจากที่ต้องกลับทั้งหมดกว่า 1,200 คน แต่เป็นชุดแรกหลังจากการเจรจาถึงทางตันเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เพราะจีนตั้งเงื่อนไขกับชาวอเมริกันที่จะกลับมา ทำให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐต้องเลื่อนการเดินทางมาจากต้นเดือน สหรัฐกำลังหาทางส่งนักการทูตกลับไปประจำที่จีนให้ครบ และกำลังดำเนินการเที่ยวบินถัดไป เพราะจีนกำหนดให้แต่ละเที่ยวบินมีผู้โดยสารได้ไม่เกิน 120 คน

     สหรัฐและจีนเจรจามาหลายสัปดาห์เรื่องเงื่อนไขในการส่งนักการทูตอเมริกันและครอบครัวกลับไปประจำที่จีน โดยติดเรื่องกระบวนการตรวจและกักตัว ความถี่ของเที่ยวบิน จำนวนคนในแต่ละเที่ยวบิน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยว่า จีนรับปากว่าจะไม่แยกพ่อแม่ลูกหากผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวก ทางการจะส่งนักการทูตและครอบครัวกลับจีนตามมาตรฐานการห้ามละเมิดทางการทูตที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตปี 2504 แต่ขอให้ทุกคนเตรียมตัวให้พร้อมหากจะถูกตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางถึงจีน

TW-headbar