SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ทูตสหรัฐจะเสร็จสิ้นการหารือเกาหลีใต้วันนี้

views

นายสตีเฟน บีกัน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐและผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ มีกำหนดเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ในวันนี้ ก่อนเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่น ภายใต้ความกดดันเรื่องการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ชะงักงันกับเกาหลีเหนือ

    นายบีกันได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า เขากำลังหาโอกาสเจรจากับเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือในช่วงที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ แต่ได้กล่าวย้ำว่า สหรัฐพร้อมเปิดโอกาสฟื้นการเจรจาร่วมกับเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ ในวันนี้นายบีกันมีกำหนดเข้าร่วมหารือกับนายซูห์ ฮุน อดีตผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรอง ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับชาติของประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ นอกเหนือไปจากการเจรจาเรื่องเกาหลีเหนือแล้ว ยังจะมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ เช่น การรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการแบ่งภาระค่าใช้จ่ายการประจำการทหารอเมริกันในเกาหลีใต้

    นายบีกันเป็นแกนนำในการเจรจาระดับคณะทำงานกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเกิดภาวะชะงักงันตั้งแต่พบกันครั้งล่าสุดที่สวีเดนในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือออกมาระบุว่า ไม่ต้องการนั่งโต๊ะหารือร่วมกับสหรัฐอีก แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ในสัปดาห์นี้ว่า เขาอยากเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือก็ตาม ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเคยพบปะกันมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็ล้มเหลวในการเจรจาหาข้อยุติโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

TW-headbar