SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

แพทย์อู่ฮั่น ร่วมงานกับแพทย์ที่เตือนโควิด-19 คนแรก ติดเชื้อเสียชีวิตแล้ว

views

แพทย์ที่ทำงานร่วมกับจักษุแพทย์ที่เตือนเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นของจีนเป็นคนแรก เสียชีวิตแล้วหลังจากรักษาตัวมานาน 4 เดือนเพราะติดเชื้อไวรัสเช่นกัน

     สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานวันนี้ว่า นพ.หู เหว่ยเฟิง ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์หลังจากรับการรักษาโรคโควิด-19 และโรคที่เกี่ยวข้องมานานกว่า 4 เดือน เป็นแพทย์รายที่ 6 ของโรงพยาบาลนี้ที่เสียชีวิตเพราะโรคดังกล่าว ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แต่เคยเผยเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ 68 คน อาการของ นพ.หู วัย 42 ปี เป็นข่าวน่าตกใจไปทั้งประเทศเมื่อสื่อจีนเผยภาพเขาที่สีผิวกลายเป็นดำคล้ำเพราะตับถูกทำลาย ส่วน นพ.อี้ ฝาน แพทย์โรคหัวใจวัยเดียวกันที่มีอาการคล้ายกันได้รับการรักษาจนดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

     แพทย์ทั้งสองนายทำงานร่วมกับ นพ.หลี่ เหวินเหลียง จักษุแพทย์วัย 34 ปี ที่ถูกทางการจีนตำหนิหลังจากเตือนเพื่อนร่วมงานเรื่องไวรัสดังกล่าวตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม เขาติดเชื้อจากคนไข้และใช้สื่อสังคมออนไลน์บอกเล่าช่วงหลายวันก่อนเสียชีวิตในเดือนกุมภาพันธ์ สร้างความโศกเศร้าและไม่พอใจรัฐบาลไปทั่วประเทศ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเผยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 3,387 คน แต่ไม่เปิดเผยตัวเลขเสียชีวิต และมีผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติหลังเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 34 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอย่างเป็นทางการจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 4,634 คน ป่วยสะสม 83,022 คน

TW-headbar