SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ฮ่องกงเตือนสหรัฐเรื่องการยกเลิกสถานะพิเศษเป็นดาบสองคม

views

ฮ่องกงเตือนสหรัฐเรื่องการยกเลิกสถานะพิเศษฮ่องกงว่าเป็นดาบสองคม ขณะที่ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนสุดท้ายของอังกฤษระบุการกระทำของจีนเป็นการระราน ความคืบหน้าหลังสภาประชาชนแห่งชาติจีนลงมติเห็นชอบกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เพื่อควบคุมฮ่องกง ซึ่งสหรัฐตอบโต้ด้วยการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง ล่าสุด ทางการฮ่องกงเตือนการกระทำดังกล่าวของสหรัฐว่าเป็นเสมือนดาบสองคมที่ส่งผลกระทบไม่เฉพาะแต่ฮ่องกง แต่รวมถึงผลประโยชน์ของสหรัฐเองด้วย ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2561 สหรัฐนับเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง บริษัทสหรัฐจำนวน 1,300 แห่งมีสาขาอยู่ในฮ่องกง

ขณะที่จีนยืนยันว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จะช่วยแก้ปัญหาภาวะถดถอยของฮ่องกง ปัญหาการบ่อนทำลาย ปัญหาการก่อการร้าย รวมถึงป้องกันการแทรกกิจการภายในฮ่องกงจากต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐว่าต่างส่งผลร้ายทั้งต่อสหรัฐและจีน ทั้งสองฝ่ายควรใช้วิจารณญาณ ความรู้ความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐทวีความตึงเครียดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งสหรัฐกล่าวหาว่าเชื้อโรคโควิด-19 มีต้นตอจากห้องทดลองในจีน ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพในการปกครองของฮ่องกง

ด้านนายคริส แพทเทน ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนสุดท้ายก่อนอังกฤษส่งคืนฮ่องกงสู่จีน กล่าวถึงการที่จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่มีเป้าหมายควบคุมการชุมนุมทางการเมืองในเกาะฮ่องกงว่าเป็นพฤติกรรมของคนพาล โดยจะเอื้อให้กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีน ซึ่งนายแพทเทนเปรียบเหมือนกับคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ หรือเคจีบี สมัยอดีตสหภาพโซเวียตเข้ามาแทรกแซงการบริหารฮ่องกง ขณะที่จีนย้ำเสมอว่าฮ่องกงเป็นเรื่องภายในของจีน ประเทศอื่นไม่มีสิทธิเข้ามาแทรกแซง

TW-headbar