SMART NEWS

หน่วยงานภาครัฐประกอบพิธีถวายราชสดุดี พระนเรศวรมหาราช 25 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อินเดียเปิดเที่ยวบินในประเทศแต่ระเบียบไม่ชัดเจนทำเอาโกลาหล

views

อินเดียเปิดเที่ยวบินในประเทศอีกครั้งในวันนี้ แม้จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้น และมีความสับสนเรื่องระเบียบกักตัว ทำให้ทั้งสายการบินและผู้โดยสารต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

    อินเดียระงับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินออกนอกประเทศทั้งหมดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 รัฐบาลประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะให้เริ่มเที่ยวบินในประเทศได้วันละ 1,050 เที่ยวตั้งแต่วันนี้ หรือราวหนึ่งในสามของปกติ นายซิงห์ ปูรี รัฐมนตรีการบินประกาศว่า สายการบินจะต้องมีมาตรการเข้มงวด บังคับผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ตรวจวัดไข้ก่อนขึ้นเครื่อง แต่ไม่จำเป็นต้องเว้นที่นั่งระหว่างผู้โดยสาร ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศอาจเริ่มได้ในเดือนหน้า มีข่าวว่าสายการบินและทางการระดับรัฐหลายแห่งไม่ทันตั้งตัวต่อประกาศนี้

     นอกจากนี้รัฐบาลท้องถิ่นหลายรัฐยังกำหนดให้ผู้เดินทางเข้ามาต้องกักตัวสองสัปดาห์ ขณะที่รัฐมหาราษฎระ ทางตะวันตกของประเทศที่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดในอินเดียกำหนดให้ผู้โดยสารเข้าหรือออกจากนครมุมไบได้ไม่เกินครั้งละ 50 คนเท่านั้น แต่เนื่องจากระเบียบที่ไม่ชัดเจนเหล่านี้ทำให้สายการบินหลายแห่งยกเลิกเที่ยวบินจำนวนหนึ่งในวันนี้ ขณะที่ผู้โดยสารก็ยกเลิกการจอง สถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวี (NDTV) รายงานว่า เที่ยวบินเข้าและออกท่าอากาศยานกรุงนิวเดลีประกาศยกเลิก 82 เที่ยว ส่วนท่าอากาศยานบังกาลอร์มีเที่ยวบินยกเลิก 9 เที่ยว เช่นเดียวกับท่าอากาศยานอีกหลายแห่งที่ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอย่างกะทันหัน

     ด้านพนักงานหญิงภาคพื้นดินของสายการบินแห่งหนึ่งเผยว่า เธอและเพื่อนกังวลมากที่ต้องเริ่มงานอีกครั้งแม้มีหน้ากากอนามัย กะบังหน้าและถุงมือ เพราะต้องดูแลผู้โดยสารจำนวนมาก เฉพาะเช้าวันนี้ก็รับผู้โดยสารแล้วไม่ต่ำกว่า 200 คน สำนักข่าวเพรสส์ทรัสต์ออฟอินเดียหรือพีทีไอ (PTI) รายงานว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องสวมชุดป้องกันเต็มที่ แต่หลายคนก็ยังสับสนเรื่องระเบียบกักตัวว่า ต้องกักตัวหลังเสร็จสิ้นการทำงานในแต่ละเที่ยวบินหรือไม่

TW-headbar