SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อังกฤษเตรียมเปิดเรียนเดือนหน้า

views

ผู้นำอังกฤษระบุว่ามีแผนจะเปิดเรียนอีกครั้งในเดือนหน้า ขณะเดียวกันก็กล่าวปกป้องที่ปรึกษาคนสนิทที่กำลังถูกกดดันให้ลาออกเนื่องจากละเมิดมาตรการล็อกดาวน์

    นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงว่าการวางแผนเรื่องการเปิดเรียนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากในขณะที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ก็ยืนยันว่าอังกฤษเตรียมจะเข้าสู่การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในระยะที่ 2 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะเริ่มมีการเปิดเรียน โดยเด็กชั้นประถมจะเริ่มเปิดเรียนได้ในวันที่ 1 มิถุนายน ส่วนนักเรียนมัธยมจะเริ่มเปิดเรียนในวันที่ 15 มิถุนายน ทั้งนี้ ยังคงต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในโรงเรียนควบคู่ไปด้วย รวมทั้งต้องลดจำนวนนักเรียนในแต่ละชั้นเรียนและต้องมีการหยุดพักในระหว่างชั่วโมงทำการของโรงเรียน

ผู้นำอังกฤษประกาศด้วยว่านักเรียนทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่และครอบครัวจะได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากมีอาการป่วย

    ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจอห์นสันได้กล่าวปกป้องนายโดมินิก คัมมิงส์ หัวหน้าที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กรณีที่นายคัมมิงส์ละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ด้วยการเดินทางจากกรุงลอนดอนไปยังเมืองเดอรัมซึ่งอยู่ห่างออกไป 400 กิโลเมตรเมื่อปลายเดือนมีนาคม ทั้งๆ ที่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และจำเป็นต้องกักกันตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ นายจอห์นสันกล่าวว่าการเดินทางของนายคัมมิงส์มีเหตุผลอันชอบธรรมตามสัญชาติญาณของผู้เป็นพ่อที่ต้องการความมั่นใจว่าลูกชายวัย 4 ขวบของเขาจะได้รับการดูแลอย่างดีด้วยการนำไปฝากไว้กับครอบครัวของพ่อกับแม่ในเมืองเดอรัมให้ช่วยดูแล เนื่องจากตัวเขาเองและภรรยาต่างก็ติดเชื้อทั้งคู่

    ผู้นำอังกฤษยืนยันว่าเขาจะไม่ปลดนายคัมมิงส์ออกจากการเป็นที่ปรึกษาตามที่สังคมและฝ่ายค้านกดดัน ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอังกฤษล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสม 260,000 คน มากเป็นอันดับ 2 ของยุโรปรองจากสเปน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 37,000 คน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

TW-headbar