SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นักวิทย์มะกันเผยยังไม่พบ'โควิด'กลายพันธุ์จนน่ากังวล-สายไหนดุเป็นพิเศษ

views

The Washington Post สหรัฐอเมริกา เสนอรายงานพิเศษ "The coronavirus isn’t mutating quickly, suggesting a vaccine would offer lasting protection" อ้างอิงช้อมูลจาก ปีเตอร์ ธีเลน (Peter Thielen ) นักชีวโมเลกุลจาก Johns Hopkins University Applied Physics Laboratory ที่เปิดเผยว่า มีความแตกต่างเพียง 4-10 จุดเท่านั้นระหว่างไวรัสโควิด-19 ที่พบในสหรัฐฯ กับในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

    ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่การคิดค้นวัคซีนไม่จำเป็นจะต้องค้นหาวัคซีนตัวใหม่ๆ ทุกปีอย่างกรณีของไข้หวัดใหญ่ แต่อาจเหมือนโรคหัดหรืออีสุกอีใสที่ภูมิคุ้มกันจะอยู่ในร่างกายไปอีกนาน เช่นเดียวกับ 2 นักไวรัสวิทยา สแตนลีย์ เพิร์ล แมน (Stanley Perlman) จากมหาวิทยาลัยไอโอวา กล่าวว่า ไวรัสไม่ได้กลายพันธุ์อย่างมีนัยสำคัญ และ เบนจามิน นิวแมน (Benjamin Neuman) จาก Texas A&M University at Texarkana กล่าวว่า ณ วันนี้มีเพียงสายพันธุ์เดียวที่เลวร้าย ถ้าผ่านไปสักปีหนึ่งอาจจะได้เห็นความหลากหลายมากขึ้น

    รายงานข่าวยังกล่าวอีกว่า แม้การกลายพันธุ์เล้กๆ ของไวรัสจะทำให้เกิดผลมากกว่าที่คิดในทางคลินิก แต่ขณะนี้ยังไม่พบในกรณีของโควิด-19 ส่วนการเสียชีวิตจำนวนมากในอิตาลี ปัจจัยสำคัญยังอยู่กับสถานการณ์ในประเทศดังกล่าว อาทิ ประชากรสูงอายุ โรงพยาบาลไม่สามารถรับได้ไหว ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือช่วยชีวิต มีผลมากกว่าความแตกต่างกันของตัวไวรัสเอง

TW-headbar