ชาวจีนยกเลิกตั๋วเครื่องบินเกือบ 5 แสนที่นั่ง เหตุความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสองประเทศ
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
ไทยตอนบนเย็นลง แต่ยังคงมีฝน ภาคใต้มีฝน 70-80% 19 พ.ย. 68 15:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
11 พฤศจิกายน 2568 10:11 น.
ทริพเพิลไอ แจงผลการดำเนินงานปี62 เติบโต 10% พร้อมกางแผนธุรกิจปี 63 เร่งขยายความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรใหม่ หวังเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจโลจิสติกส์ นอกจากนั้นเตรียมสร้างรายได้เพิ่มจากการเพิ่มปริมาณการใช้, ขยายฐานลูกค้า และลดต้นทุน แต่ยังหวั่นไวรัสโควิด-19 กระทบรายได้ธุรกิจ
นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททริพเพิลไอ โลจิสติกส์ (มหาชน)หรือ IIIเปิดเผยว่า ปี 2562 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 164.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการร่วมทุนกับบริษัทต่างประเทศในการดำเนินธุรกิจ ขณะที่รายได้ในปี 2562 อยู่ที่ 2,712 ล้านบาท ลดลง 2.1% เป็นผลมาจากธุรกิจโลจิสติกส์ช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ไม่คึกคักมากนัก ขณะเดียวกันยอดขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทยังลดลง 2% สอดรับภาคการส่งออกที่มีตัวเลขติดลบ
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15-20% ทุกปี แต่ในปี 2563 ภาคอุตสาหกรรมยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้บริษัทฯ ต้องประเมินสถานการณ์หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จบลงเสียก่อนว่าบริษัทฯ จะสามารถสร้างอัตราเติบโตได้เท่าใดในปี 2563
สำหรับกลยุทธ์ในปี 2563 ตามที่ บริษัทฯ ได้จัดทำแผนธุรกิจ3ปี คือปี2562-2564 โดยมีเป้าหมายว่าจะเป็นกลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน พร้อมทั้งได้วิเคราะห์ผลการดำเนินาในปี2562 รวมทั้งได้ทบทวนและปรับปรุงแผนธุรกิจในปี2563 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยกำหนด 2 กลยุทธ์หลักคือการการเติบโตไปกับพันธมิตร และการเติบโตไปกับลูกค้า โดยมี 4 กลุ่มธุรกิจหลัก
ทั้งนี้ประกอบด้วยการสร้างรายได้เพิ่มจากการเพิ่มปริมาณการใช้บริการลูกค้าในปัจจุบัน รวมถึงการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการด้านโลจิสติกส์ใหม่ ๆ ให้ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ามากยิ่งขึ้นโดยให้ความสำคัญกับการต่อยอดฐานลูกค้าปัจจุบันที่มีอยู่ ผ่านการวางแผนการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ร่วมกับลูกค้า
นอกจากนี้ บริษัทฯยังเตรียมการขยายฐานพันธมิตรใหม่ สำหรับธุรกิจการเป็นตัวแทนสายการบิน ตัวแทนสายเรือ รวมถึงพันธมิตรด้านการให้บริการโลจิสติกส์อื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น การขนส่งสินค้าทางบก ทั้งนี้ การเป็นตัวแทนสายการบินให้กับกลุ่ม Air Asia นั้น จากการที่บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนใน TLP-TH ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เพื่อดำเนินธุรกิจขายระวางสินค้าสายการบิน และบริการโลจิสติกส์อื่นที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มบริษัทแอร์เอเชีย โดยในปัจจุบันมีสายการบินในกลุ่มทั้งหมด 9 สาย จากเดิมที่ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นตัวแทนขายระวางสินค้าให้กับสายการบินเฉพาะ Thai AirAsia และ Thai AirAsia X เท่านั้น
ขณะเดียวกัน บริษัทได้เตรียมการขยายฐานลูกค้าใหม่ สำหรับธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์ โดยเน้น การเพิ่มจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร (Triple i Solution) โดยมีลูกค้าเป้าหมาย เป็นกลุ่มลูกค้าที่นำเข้าสินค้าประเภทสุขภาพ ความงาม ยา รวมไปถึงกลุ่มลูกค้า E-Commerce และกลุ่มลูกค้าประเภท B2C ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้บริการโลจิสติกส์ที่หลากหลาย เชื่อมต่อกันตั้งแต่การใช้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ การใช้บริการด้านคลังสินค้า ไปจนถึงการกระจายสินค้าในประเทศ
ลักษณะการใช้บริการของลูกค้ากลุ่มนี้ จะมีปริมาณการขนส่งต่อครั้งไม่มาก แต่มีปริมาณความถี่ในการใช้บริการสูง จึงสอดคล้องกับรูปแบบการให้บริการด้านคลังสินค้าและกระจายสินค้าของทางบริษัท ที่ไม่ได้เน้นรายได้จากการจัดเก็บสินค้า แต่เน้นการสร้างรายได้จากการให้บริการกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมการบริหารต้นทุนขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มอัตราการทำกำไรขั้นต้น โดยการทำงานที่มีการเชื่อมโยงแบบบูรณาการกันมากขึ้นของแต่ละกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์ และกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์สำหรับสินค้าเคมี และสินค้าอันตราย.