SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ทรัมป์เผยอินเดียจะซื้ออาวุธจากสหรัฐ

views

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ พบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย พร้อมเผยว่า อินเดียจะสั่งซื้อยุทโธปกรณ์จากสหรัฐมูลค่ากว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 95,200 ล้านบาท)

    ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย หลังเสร็จสิ้นการหารือทวิภาคีที่กรุงนิวเดลี ระหว่างการเดินทางเยือนสองวัน ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกตั้งแต่รับตำแหน่งในปี 2561 ว่า การเยือนของเขาได้ผลดีเพราะสามารถสรุปข้อตกลงจัดซื้อฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ให้แก่กองทัพอินเดีย เป็นการสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ซีฮอว์กติดขีปนาวุธเฮลไฟร์จากล็อกฮีดมาร์ติน จำนวน 24 ลำมูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 82,500 ล้านบาท) หลังจากนั้นอินเดียจะสั่งซื้อฝูงบินเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่จากสหรัฐอีก 6 ลำ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความคืบหน้าอย่างมากเรื่องข้อตกลงการค้าแบบครอบคลุม เขาคาดหวังในแง่ดีว่าจะบรรลุข้อตกลงที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งสองประเทศเดิมสหรัฐและอินเดียต้องการเพียงข้อตกลงขนาดเล็กแต่ขณะนี้ต้องการขยายให้ใหญ่ขึ้น โดยอาจจะเป็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างกัน

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวด้วยว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีโมดี ผู้ที่เขาเรียกว่าเพื่อนรักเรื่องความสำคัญของการมีเครือข่ายโทรคมนาคม5จี (5G) ในอินเดียที่ปลอดภัย ก่อนที่อินเดียจะเปิดประมูลคลื่น 5จี ในเร็วๆ นี้ สหรัฐห้ามหัวเว่ยรับงานวางเครือข่าย 5จี โดยอ้างว่าจะเป็นเครื่องมือจารกรรมของจีน และพยายามชักชวนพันธมิตรให้ห้ามเช่นกัน แต่บริษัทโทรคมนาคมอินเดียซึ่งพึ่งพาอุปกรณ์ของหัวเว่ยมานานยังไม่ตัดสินใจในเรื่องนี้

    ในระหว่างการเยือนอินเดียวันแรกเมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีทรัมป์พร้อมด้วยนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 ยังได้เดินทางไปชมความงดงามของทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรัก ที่สร้างด้วยหินอ่อน ในเมืองอัครา ยามพระอาทิตย์ตก โดยมี อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาว พร้อมสามี ร่วมเดินทางไปด้วย แม้เมื่อวันจันทร์ จะมีการประท้วงรุนแรงในกรุงนิวเดลีของกลุ่มประชาชนและนักศึกษาเพื่อประท้วงต่อต้านกฎหมายสถานะพลเมืองฉบับใหม่ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน แต่สถานการณ์โดยรวมก็ไม่กระทบต่อการเยือนอินเดียของผู้นำสหรัฐแต่อย่างใด

    ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศใหญ่ในโลกที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีทรัมป์ สูงเกินร้อยละ 50 หลังรัฐบาลสหรัฐกับอินเดียสานสัมพันธ์กันแน่นแฟ้นในช่วงหลายปีมานี้ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับปากีสถานสั่นคลอนลง เพราะสหรัฐมองว่า ปากีสถานสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน

TW-headbar