SMART NEWS

ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ มีมติเอกฉันท์ 17 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

ผวาหนักไวรัสโควิด-19 ‘จีน’ยอมรับ แค่สูดลมหายใจก็ติดได้

views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขจีนออกมายอมรับว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ผ่านอากาศ โดยไวรัสจะไปจับกับฝอยละอองขนาดเล็ก (Aerosol) ทำให้ผู้ที่สูดอากาศหายใจเข้าไปสามารถติดเชื้อได้ โดยรายงานฉบับนี้เป็นคำแนะนำฉบับที่ 6 สำหรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อในจีน ระบุว่า สาเหตุหลักของการติดเชื้อคือ ละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอและจาม รวมถึงการติดเชื้อที่เกิดจาก การสัมผัสอย่างใกล้ชิด ความเสี่ยงการแพร่กระจายเพิ่มขึ้นเมื่ออยู่พื้นที่ปิด เป็นเวลานานและมีความเข้มข้นสูง

    ทั้งนี้ aerosol infection อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการรักษาทางการแพทย์ เช่น เมื่อสอดท่อเข้าสู่หลอดลมเพื่อเปิดช่องให้อากาศผ่านเข้าออก และความเป็นไปได้ที่จะเกิดการติดเชื้อแบบ aerosol infection ทำให้จำเป็นต้องใช้ความพยายามมากกว่าเดิมเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล ขณะที่คณะนักวิจัยในมณฑลกวางตุ้งของจีนได้ศึกษาตัวอย่างที่เก็บมาจากจมูก และลำคอ ของผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคโควิด- 19 พบว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้มีพฤติกรรมคล้ายกับไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ มากกว่าไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่กระจายได้ง่ายกว่าที่เคยคิดกัน เหมือนไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดธรรมดา พร้อมแนะนำว่าการควบคุมโรคนี้จะต้องใช้วิธีการที่แตกต่างจากวิธีที่ใช้ในการควบคุมโรคซาร์ส

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนรายงานสถานการณ์ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ระหว่างเดือนธันวาคมปีที่แล้วถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 2,118 คน เพิ่มขึ้น 114 คน ขณะที่ผู้ป่วยสะสมในประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 74,576 คน เพิ่มขึ้นเพียง 394 คน ซึ่งถือเป็นสถิติการพบผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำที่สุด นับตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา แม้จากจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมด ยังมีอย่างน้อย 11,864 คน มีอาการน่าเป็นห่วง แต่มีผู้ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว 16,155 คน

     ด้านสถานการณ์การติดเชื้อในต่างประเทศ นอกเหนือจากจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน พบในอย่างน้อย 26 ประเทศ โดย 3 ประเทศนอกจีนที่มีผู้ป่วยสะสมมากที่สุด ได้แก่ สิงคโปร์และญี่ปุ่นเท่ากันที่ 84 คน ตามด้วยเกาหลีใต้ 82 คน ส่วนไทยมีผู้ป่วยสะสม 35 คน สำหรับการเสียชีวิตนอกแผ่นดินใหญ่พบแล้วแห่งละ 1 คน ในฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศสและไต้หวัน ขณะที่ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนเท่ากับในอิหร่าน นอกจากนั้นยังมีผู้ป่วยนานาชาติอีกอย่างน้อย 621 คน จากผู้อยู่บนเรือทั้งสิ้น 3,711 คน ของเรือสำราญ “ไดมอนด์ ปรินเซส” และนักท่องเที่ยวหญิงชาวอเมริกันอายุ 83 ปี ซึ่งเป็นผู้โดยสารบนเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” จอดเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ของกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด(ช่วงค่ำวันที่ 20กุมภาพันธ์) มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2,127 ราย และติดเชื้อ 75,678 ราย

TW-headbar