SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ชาวอิหร่านเริ่มออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภา

views

ชาวอิหร่านเริ่มออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้กับความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ เนื่องจากมีผู้สมัครนับพันถูกกันไม่ให้ได้มีส่วนร่วม เพื่อเปิดทางให้กับนักการเมืองสายที่เคร่งศาสนา

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นคนแรก กล่าวกับชาวอิหร่านระหว่างการให้สัมภาษณ์สดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐหลังจากใช้สิทธิเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ทางศาสนา และเป็นหลักประกันผลประโยชน์ของชาติ พร้อมกับชักชวนให้ชาวอิหร่านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันแต่เนิ่นๆ

สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่า การเลือกตั้งเพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาจำนวน 290 คน เริ่มมาตั้งแต่เวลา 11.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย และจะปิดหีบหลังจากนั้น 10 ชั่วโมง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ประมาณ 58 ล้านคน ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาน่าจะสะท้อนความรู้สึกที่ประชาชนมีต่อการจัดการกับวิกฤตการณ์ทางการเมือง และเศรษฐกิจของผู้นำอิหร่านในช่วงที่อิหร่านเผชิญกับการถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก และความยากลำบากทางเศรษฐกิจในประเทศ

TW-headbar