SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

รมว.กระทรวงพลังงานเร่งส่งเสริมใช้น้ำมันบี 10

views

บางจากเปิดจำหน่ายไฮดีเซล S B 10 กว่า 400 สถานี ช่วยลดฝุ่นหนุนราคาปาล์มน้ำมัน

    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ไทยผลิตปาล์มน้ำมันได้กว่า 3 ล้านตันต่อปี เบื้องต้นจะนำมาใช้ผลิตน้ำมันประมาณ 2.3 ล้านตัน หรือ 2 ใน 3 จากผลผลิตทั้งหมด ซึ่งกระทรวงพลังงานมีนโยบาย “Energy For All” พลังงานจะต้องเข้าถึงทุกคน ประชาชนฐานรากต้องได้ประโยชน์จากนโยบายพลังงาน โดยสนับสนุนให้เกิดการใช้น้ำมันบนดินที่มาจากผลผลิตของเกษตรกร ได้แก่ น้ำมันดีเซล B 10 ส่งเสริมการใช้ปาล์มน้ำมันมาผลิตไบโอดีเซล และแก๊สโซฮอล์ E 20 ส่งเสริมการใช้อ้อย มันสำปะหลัง มาผลิตเป็นเอทานอล โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล B 10 ที่กระทรวงพลังงานได้ผลักดันให้เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้สถานีบริการน้ำมันจำหน่ายน้ำมันดีเซล B 10 ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 ซึ่งนโยบายส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B 10 ยังเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และยังช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายจากราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซล B 7 ถึงลิตรละ 2 บาท ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน

     นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยืนยันว่าการใช้น้ำมันดีเซล B 10 จะไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์รับรองการใช้งานเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ที่มีความสนใจจะใช้น้ำมันดีเซล B 10 สามารถตรวจสอบรุ่นรถได้จากประกาศกรมธุรกิจพลังงานและ ค่ายรถที่ให้การสนับสนุนนโยบายดังกล่าว

     นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาบางจากไฮดีเซล S B 10 เปิดจำหน่ายแล้วในสถานีน้ำมันกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ และจะขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีกิจกรรมเติมบางจากไฮดีเซล S B 10 เต็มถังลดครึ่งราคา ระหว่างวันที่ 25 – 28 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก 4 สาขา 4 มุมเมือง และกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นการใช้อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2563

TW-headbar